THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 17
Số lượt truy cập: 10919819
QUẢNG CÁO
GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT MÔN TOÁN 4/18/2025 9:15:04 AM
Toán học là một môn khoa học đặc biệt quan trọng, luôn gắn liền với đời sống con người, với sự phát triển xã hội. Vì vậy nó được đưa vào trường học như một công cụ cơ bản xuyên suốt quá trình từ Tiểu học đến Trung học phổ thông. Các kiến thức trong chương trình đều có mối quan hệ mật thiết với nhau. Mỗi đơn vị kiến thức, mỗi bài, mỗi chương đều rất quan trọng.


Học giỏi môn toán  luôn gắn liền với sự hứng thú học toán, với niềm đam mê môn học. Nhưng thực tế việc học toán và làm bài tập toán ở nhà vẫn còn một số học sinh xem nhẹ nên chất lượng học tập môn toán của nhiều học sinh chưa cao. Nhiều học sinh chưa nắm vững kiến thức đã học ở tiểu học, cũng như tiếp thu kiến thức mới được cung cấp còn chậm, chưa vận dụng được kiến thức mới vào việc giải bài tập có liên quan.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng học toán cho học sinh, sau đây là một số giải pháp để giúp cho học sinh học tốt  môn toán để nâng cao chất lượng giáo dục, để việc giảng dạy môn toán được tốt hơn.

1. Các giải pháp giáo viên cần thực hiện

a) Trong tiết dạy, giáo viên không nên tạo không khí quá căn thẳng mà phải vui vẻ, thoải mái, hoạt động của thầy và trò đồng bộ, tất cả học sinh tập trung vào bài giảng.

          b) Giáo viên phải chú ý đều đến các đối tượng học sinh trong lớp. Hệ thống câu hỏi và bài tập phải rõ ràng, phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng học sinh.

          c) Giáo viên thường xuyên nêu các ví dụ, đưa ra các bài tập có nội dung thực tế và liên quan đến các khoa học khác, giúp học sinh thấy được ứng dụng rộng rãi của toán học. Từ đó có ý thức xem trọng bộ môn. Học giỏi toán vừa là nhiệm vụ, vừa là lợi ích của bản thân, giúp các em có ý chí vươn lên.

          d) Chia nhóm học tập gồm các đối tượng khác nhau để các em giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

          e) Giáo viên phải gần gũi học sinh, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em, giúp các em mạnh dạn trao đổi bài với nhau. Hướng dẫn học sinh dùng sách bài tập, sách tham khảo để mở rộng  nâng cao tầm hiểu biết nhưng không được lạm dụng chúng.

          g) Giáo viên tư vấn tài liệu để cho học sinh chuẩn bị bài ở nhà với kiến thức căn bản, trọng tâm mà học sinh đã được học ở trong bài. Qua đó đề ra những bài tập vừa sức với trình độ giúp các em rèn luyện và củng cố lại kiến thức bị hỏng, cũng như  ra những bài tập rèn luyện vừa sức với trình độ của nhóm học sinh này, giúp các em theo kịp chương trình kiến thức mới đang được học. Bên cạnh đó, hàng tuần giáo viên còn sắp xếp thời gian phụ đạo riêng cho những đối tượng học sinh yếu, kém và ghi lại kết quả rèn luyện qua hàng tuần của học sinh. Kết hợp chặt chẽ với gia đình phụ huynh  có học sinh yếu kém để nhắc nhở việc học tập ở nhà của các em.

 

2. Hướng dẫn tự học cho học sinh

Việc bồi dưỡng kiến thức cơ bản là một công việc cực kỳ quan trọng vì kiến thức cơ bản là nền tảng quyết định đến khả năng học tập của các em, đặc biệt môn Toán càng quan trọng hơn vì lượng kiến thức của bộ môn Toán có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Do đó trong quá trình dạy học cần rèn luyện giúp HS nắm vững các kiến thức cơ bản từ đó có cơ sở để giải các bài toán có liên quan. Thì việc “Hướng dẫn học sinh tự học” là một khâu không thể thiếu trong các phương pháp dạy học của một tiết học. Nó được thể hiện xuyên suốt trong một tiết dạy.

ü Một là thể hiện ngay ở phần kiểm tra bài cũ và bài mới.

ü Hai là thể hiện ở phần củng cố từng phần, từng nội dung.

ü Ba là thể hiện ở phần kết thúc bài dạy hướng dẫn học sinh về nhà tự học nội dung bài vừa học và bài sắp học.

a) Đối với bài vừa học

Chọn câu hỏi và bài tập theo chuẩn kiến thức kĩ năng, theo cấp độ. Hướng dẫn HS cách học sao cho hiệu quả. Ở nhà nên học và nắm vững lí thuyết, đối với học sinh yếu kém yêu cầu giải lại các bài tập trên lớp để thật sự chiếm lĩnh kiến thức. Tránh những trường hợp gật gù trên lớp rồi cho rằng mình đã nắm vững rồi về nhà bỏ qua…

Đối với học sinh khá, giỏi có thể cho thêm vài bài tập nâng cao, để  giúp học sinh cảm thấy hứng thú, ham học, không gây căn thẳng  quá rồi từ từ các em  thấy chán nãn, nặng nề khi nghĩ đến môn toán. Đặc biệt mọi nhiệm vụ được giao cho các em cần được kiểm tra cụ thể, các sai lầm mắc phải luôn được phân tích và sửa chữa.

Khuyến khích, động viên đúng lúc khi các em đạt kết quả, đồng thời cũng phải phân tích, phê phán đúng mức thái độ vô trách nhiệm hoặc lơ là đối với nhiệm vụ học tập được giao.

           b) Đối với bài sắp học

           Tùy vào từng bài học ta có thể tổ chức cho các em nhiều cách chuẩn bị sao cho phù hợp, nhằm tăng sự hứng thú, sáng tạo cho học sinh cũng như trách sự nhàm chán, khô khan theo đặc thù môn học.

           Đối với bài xây dựng kiến thức mới có thể hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài học theo từng cá nhân.

           Đối với tiết luyện tập giao bài tập chuẩn bị phù hợp với từng đối tượng học sinh, có thể phân một học sinh khá giỏi kèm một học sinh yếu để tạo đôi bạn học tốt , cùng nhau tiến bộ.

           Có thể hướng dẫn về nhà bằng hình thức hoàn thành bài tập trò chơi ô chữ, hoàn thiện kiến thức theo sơ đồ tư duy hoặc có thể hướng dẫn về nhà bằng tình huống thực tiễn dùng kiến thức liên môn để giải quyết.

           Đối với tiết thực hành, hoặc một số bài tập trao đổi nhóm ta cần tổ chức có hiệu quả hoạt động học tập theo nhóm:

           c) Đối với tiết luyện tập

           Sau khi củng cố kiến thức mới để học sinh nắm vững cách giải một số bài tập thì giáo viên hướng dẫn bài tập về nhà  yêu cầu các nhóm tự kiểm tra quá trình làm bài, trình bày bài trong nhóm mình, kiểm tra theo sự phân công của GV trong giờ truy bài để trao đổi và khắc phục chỗ sai cho những bạn yếu.

           Giáo viên tập trung bồi dưỡng cho học sinh  năng lực định hướng đường lối giải bài toán

          Việc xác định đường lối giải chính xác sẽ giúp cho HS giải quyết các bài toán một cách nhanh chóng, dễ hiểu, ngắn gọn và tránh mất được thời gian. Chính vì vậy, đòi hỏi mỗi GV cần phải rèn luyện cho HS khả năng định hướng đường lối giải bài toán là điều không thể thiếu trong quá trình dạy học toán.

 

Giáo viên: Lê Văn Viễn
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Nguyễn Văn Chung
Nguyễn Văn Chung
Hiệu trưởng
Lê Văn San
Lê Văn San
P.Hiệu trưởng
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS HỒNG THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Địa chỉ: Xã Hồng Thủy - Huyện Lệ Thủy - Tỉnh Quảng Bình
Điện thoại: 0914812994 * Email: thcshongthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com