Tiêu chí
5.2
|
|
|
x
|
|
|
Tiêu chí
5.3
|
|
|
x
|
|
|
Tiêu chí
5.4
|
|
|
x
|
|
|
Tiêu chí
5.5
|
|
|
x
|
|
|
Tiêu chí
5.6
|
|
|
x
|
|
|
1.1.1. Đánh giá tiêu chí Mức 4
Tiêu chí
|
Kết quả
|
Nội dung đã đạt
|
Không đạt
|
Đạt
|
Tiêu chí
1
|
x
|
|
|
Tiêu chí
2
|
x
|
|
|
Tiêu chí
3
|
x
|
|
|
Tiêu chí
4
|
x
|
|
|
Tiêu chí
5
|
x
|
|
|
Tiêu chí
6
|
x
|
|
|
Kết luận: Phấn đấu đạt kiểm định chất lượng
giáo dục: 02.
1.2. Đánh giá theo Chuẩn quốc gia: Phấn đấu đạt Chuẩn quốc gia Mức độ 02.
3. Đánh giá chung.
3.1. Điểm mạnh
Cơ sở vật chất đang được qui hoạch theo thiết
kế trường đạt chuẩn quốc gia; Trang thiết bị phục vụ các hoạt động GD dần được trang bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu bước đầu;
Đội ngũ cán bộ quản lý đầy đủ, đạt chuẩn;
nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm
cao;
Nhiều cán bộ, giáo viên có nhiều kinh nghiệm
trong chuyên môn và trong công tác kiểm tra đánh giá; các tổ trưởng, tổ phó
chuyên môn đều có năng lực và kinh nghiệm;
Đa số GV trẻ,
nhiệt tình, đạt chuẩn, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề;
Việc đổi mới PP
dạy học, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin đang được đẩy mạnh;
Thực hiện chế độ thông tin báo cáo đa
chiều, kịp thời, tinh gọn. Luôn đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý, dạy và học;
Đa số học sinh có ý thức, hạnh kiểm tốt; môi
trường sư phạm an toàn, lành mạnh, đảm bảo cho dạy và học cũng như công tác
giáo dục của thầy và trò;
Chỉ đạo chủ động các hoạt động giáo dục
của nhà truờng về quản lý tài chính, quản lý hành chính, thực hiện tốt công
tác dân chủ, công khai trong truờng học.
3.2. Hạn chế.
Học sinh đầu vào CL còn thấp, nhiều em chưa có động cơ học tập, còn thụ
động;
Vẫn còn hiện
tượng thiếu giáo viên cục bộ ở một số bộ môn;
Một số giáo trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm
trong giảng dạy cũng như trong công tác giáo dục học sinh;
Một số giáo viên vẫn còn lúng
túng trong đổi mới phương pháp dạy học, chưa khai thác tối đa nguồn lực công
nghệ thông tin.
Công tác phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể chưa thực sự đồng bộ;
Kinh phí tự chủ nhà trường còn hạn hẹp, cho nên việc đầu tư
mua sắm trang thiết bị dạy học, sách thư viện, ... chưa đáp
ứng được hết nhu cầu hoạt động của nhà trường;
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học, đã được quan tâm đầu tư, phát
triển, tuy nhiên đối chiếu với yêu cầu
của trường chuẩn cấp độ 2 thì còn một số khó khăn: Thiếu bãi tập phục vụ cho môn giáo dục thể chất; phòng học và
thiết bị đặc trưng của các phòng học bộ môn, phòng chức năng còn thiếu; khối
phòng phục vụ học tập qua nhiều năm sử dụng đã
xuống cấp, còn thiếu; chưa phục vụ tốt cho các môn học cũng như các hoạt động GD khác; phòng máy tính phục vụ dạy Tin học đã xuống
cấp, còn thiếu thiết bị, và một số phòng diện tích chưa đủ quy chuẩn; Công tác xã hội hóa giáo dục vẫn
còn hạn chế.
III.KẾ HOẠCH CẢI TIẾN CHẤT
LƯỢNG
1.Mục tiêu
Phấn đấu nâng dần chất luợng các
tiêu chí, tiêu chuẩn và các chỉ số. Tham mưu để đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất của nhà truờng;
Phấn đấu trong từ năm học 2024-2025 đến 2027-2028 truờng đạt kiểm định chất lượng, truờng chuẩn Quốc
gia mức độ 2.
2.Kế hoạch
2.1. Năm học 2024-2025
Thực hiện phát triển chiến lược nhà trường giai đoạn 2020-2025 và định huớng đến 2030,
các kế hoạch chiến lược hằng năm, kế hoạch trung hạn, kế hoạch dài hạn.
Ðảm bảo tốt việc quản lý hành chính,
học chính và tài chính;
Tích cực đổi mới công tác dạy
học, tổ chức các hoạt động GD nâng cao năng lực cá
nhân từng học sinh. Ðổi mới công tác BD giáo
viên, chú trọng việc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên và bồi dưỡng nâng cao
năng lực và dạy và học Tiếng Anh;
Tham mưu, đề xuất với các cấp,
các ngành đầu tư thêm CSVC cho nhà truờng đáp
ứng yêu cầu trường CQG (cấp độ 2) và để đảm bảo
đáp ứng dạy và học cũng như tổ chức các hoạt động GD khác; xây dựng thêm phòng học bộ môn đáp ứng nhu
cầu và các điều kiện cho dạy và học, từng bước đầu tư trang thiết bị dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới;
Quản lý tốt các hoạt động giáo
dục, nâng cao chất lượng 2 mặt giáo dục của học sinh. Thực hiện hiệu quả đổi
mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT kiểm tra, tư vấn.
1.1. Nội dung thực hiện những năm tiếp theo.
Tiếp tục quan tâm bồi dưỡng đội ngũ, phát
huy vai trò nòng cốt để nhân rộng tấm gương điển hình nhằm phát huy năng lực
của người dạy. Tạo điều kiện để giáo viên
tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng chuẩn, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học.
Ðảm bảo tốt các chế độ chính sách cho đội
ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và các chế độ chính sách cho học sinh.
Tiếp tục tham mưu, đề xuất với các cấp, các
ngành sớm hoàn thiện thêm cơ sở vật chất cho nhà trường đảm bảo để duy trì
trường chuẩn.
Phát huy tối đa sự tham gia của cộng đồng và
cha mẹ học sinh vào tất cả các hoạt động của nhà trường để nâng cao chất
lượng. Quản lý tốt các hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng 2 mặt giáo
dục của học sinh. Tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả việc rút kinh
nghiệm đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 .
IV.GIẢI PHÁP
1.Giải
pháp cụ thể triển khai thực hiện cải tiến nâng cao chất lượng các tiêu chí,
tiêu chuẩn.
1. 1Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà truờng
Tiêu chí 1.1: Phương hướng
chiến lược xây dựng và phát triển
nhà trường
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
Xây dựng kế hoạch phát triển học sinh và
đội ngũ, cơ sở vật chất; Hằng năm có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều
kiện thực tế của nhà trường và địa phương;
Trong năm học
2024-2025 và
những năm tiếp theo nhà trường tiếp tục thông qua các tổ chức chi bộ, đoàn
thể, giáo viên, nhân viên, Ban đại diện cha mẹ học sinh, phát huy ý kiến đóng
góp rộng rãi hơn cho việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch chiến lược phát triển
nhà trường giai đoạn 2021 đến 2025 và tầm nhìn đến 2030 cho phù hợp với từng
thời điểm và điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương;
Tổ chức viêc ̣giám sát thực hiện phương hướng chiến
lược xây dựng và phát triển của nhà trường theo từng giai đoaṇ thường xuyên
và kịp thời hơn; định kỳ sẽ rà soát, đánh giá, bổ sung, điều chỉnh phương
hướng, chiến lược xây dựng và phát triển cho phù hợp với các nguồn lực của
nhà trường và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tiêu chí 1.2: Hội đồng trường và các hội đồng khác.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2 Giải pháp thực hiện:
Hàng năm kiện toàn Hội đồng truờng (nếu có),
và các hội đồng khác trong nhà trường đảm bảo theo đúng điều lệ trường trung
học cơ sở; tiếp tuc ̣duy trì, phát
huy các điểm mạnh đã có, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên
trong Hội đồng trường phù hợp với vai trò, khả năng đảm đương nhiệm vụ; bổ
sung cơ cấu phù hợp để thay thế theo hoàn cảnh từng năm học nhằm phát huy hiệu
quả hoạt động; kịp thời thành lập các Hội đồng tư vấn giúp cho Hiệu trưởng
xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động ở từng thời điểm cụ
thể.
Tiêu chí 1.3: Tổ chức Ðảng cộng sản Việt Nam,
các tổ chức đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Bắt đầu từ năm học 2024-2025 trở đi, Chi bộ, Ban
giám hiệu, các tổ chức đoàn thể
trong nhà trường tiếp tục duy trì, phát huy tốt các kết quả đã đạt được.
Quan tâm chỉ đạo Chi đoàn xem xét kết nạp bổ sung đoàn viên học sinh hàng
năm cho chi đoàn theo kế hoạch,
tạo lực lượng mạnh và tổ chức các hoạt động
phong phú, chất lươṇg hơn;
-
Tiếp tục
chỉ đạo, hỗ trợ tổ tư vấn tâm lý xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể hơn, phối hợp cùng với GV chủ niệm làm tốt công tác tư vấn và giáo dục cho những HS cá biệt.
Tiêu chí 1.4: Hiệu trưởng,
Phó Hiệu truởng,
tổ chuyên môn, tổ văn phòng.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Từ năm
học 2024-2025 và
các năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục phát huy những điểm mạnh đã có,
BGH nỗ lực nhiều hơn nữa việc học hỏi, đúc rút kinh nghiêṃ trong công tác quản
lý để định hướng, điều hành nhà trường phát triển đi lên;
-
Chỉ đạo
các tổ chuyên môn tiếp tục thực hiện nề nếp sinh hoạt chuyên môn và đề ra
các biện pháp cụ thể trong kế hoạch để nâng cao chất lượng dạy và học; Tổ
chức thảo luận, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin,
từng bước dạy học theo hướng tích hợp liên môn, dạy học theo chuyên đề, chủ
đề STEM, tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo nhóm bộ môn nhằm ngày càng nâng
cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn; các môn học chỉ có một GV giảng dạy sẽ
đề xuất cho ghép với các trường lân cận trong việc sinh hoạt chuyên môn nhóm
định kỳ hàng tháng.
-
Tổ văn
phòng hoạt động theo điều lệ, tập trung phát huy tốt việc tổ chức kiểm tra
giám sát việc thực hiện các nhiệm vu.
Tiêu chí 1.5: Số lớp và tổ chức lớp học. Mục tiêu cần đạt: Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp
thực hiện:
-
Trong năm
học này và những năm học tiếp theo, Ban giám hiệu tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương, Ban đại
diện cha mẹ học sinh thường xuyên tuyên truyền, vận động học sinh, phụ huynh học sinh nâng cao ý thức, khắc phục khó khăn cho con em
đến trường, đảm bảo sĩ số, hạn chế học sinh bỏ học, đồng thời huy động các
nguồn lực bên ngoài nhà trường hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó
khăn;
- Ban giám hiệu tiếp tục
chỉ đạo Đoàn Đội thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn cho
ban cán sự lớp để nâng cao năng lực điều hành, tự quản của các em trong hoạt
động của lớp;
-
Phát huy
vai trò quản lý và nguyên tắc tự quản trong các lớp học và tính dân chủ; chủ
động để duy trì tốt các khối lớp theo kế hoạch phát triển sự nghiệp.
Tiêu chí 1.6: Quản lý hành chính, tài chính và tài
sản.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Từ năm học 2024-2025, tiếp tuc ̣phát
huy các điểm mạnh đã có; Ban giám hiệu tiếp tục tập trung chỉ đạo cho Tổ
văn phòng thực hiện công tác cải cách hành chính, lưu trữ hồ sơ khoa học hơn
nữa, và thường xuyên có kế hoạch kiểm tra, đánh giá điều chỉnh kịp thời
những sai sót trong công tác lưu trữ;
- Tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch về sử dụng
tài chính, tài sản trong nhà truờng. Thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm
trong sử dụng văn phòng phẩm, điện thắp sáng, nước sinh hoạt. Thực hiện tốt
công tác rà soát và công khai theo thông tư 09/TT-
BGDÐT, Nghị định 24/2021 của chính phủ;
- Lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện cho Ban thanh tra
nhân dân tham gia đầy đủ các khóa tập huấn tăng cường công tác bồi dưỡng
nghiệp vụ do cấp trên tổ chức; đôn đốc
ban kiểm tra tài chính, tài sản của nhà trường kiểm tra đúng tiến độ và chặt
chẽ hơn theo kế hoạch của nhà trường;
-Tâp ̣ trung xây dưṇg kế hoạch trung hạn cho đến năm 2025 để tạo các
nguồn tài chính hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường, thực tế địa phương.
Tiêu chí 1.7: Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
Trong năm học 2024-2025 và những năm hoc ̣ tiếp
theo nhà trường tiếp tuc ̣ tập trung các biện pháp để phát huy
năng lực của cán bộ quản lý, GV, nhân viên hơn nữa: Xây
dựng quy chế, nội quy làm việc, phân công, bố trí nhiệm vụ cho đội ngũ phù
hợp với chuyên môn và năng lực; khuyến khích, động viên GV tham gia các lớp nâng chuẩn;
Tiêu chí 1.8: Quản lý các hoạt động giáo
dục.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
Trong năm học này và những năm tiếp theo nhà
trường tiếp tuc ̣đẩy mạnh công tác quản lý, tổ chức triển khai, kiểm tra
thường xuyên các hoạt động giáo dục; chỉ đạo chuyên môn, tổ chuyên môn tập
trung tìm giải pháp trong dạy và học để nâng cao chất lượng đại trà, cụ thể:
- Tổ chuyên môn tiếp tục triển khai cho giáo
viên thực hiện đổi mới các phương pháp dạy học tích cực, tiếp cận và thực
hiện phương pháp dạy học theo dự án; Chú trọng cải tiến nội dung sinh
hoạt tổ chuyên môn, tích cực
trao đổi, thảo luận các chủ đề về: Nội
dung giảng dạy, tháo gỡ những vướng mắc khi gặp bài dài, bài khó, ... xây dựng
các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học;
- Tổ chức thực hiện được đa dạng các chủ đề dạy học theo
định hướng giáo dục STEM; phân công mỗi tổ thực hiện ít nhất 02 chủ đề dạy
học STEM/năm;
- Tổ chức thực hiện thao giảng, hội giảng giáo viên cấp
trường, với tất cả các tiết đều phải thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin
trong dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực mới; Chú trọng việc
dạy học thực hành trong giờ chính khoá, rèn kỹ năng cho giáo viên, liên hệ
thực tế phù hợp nội dung bài học;\
- Chỉ đạo giáo viên thiết kế tiến trình dạy học trong
mỗi tiết học thành một chuỗi các hoạt động dạy và học; sử dụng các phương
pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm tổ chức cho HS phát hiện kiến thức.
Tiêu chí 1.9: Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Xây dựng
và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu
quả. Nhà trường tiếp tuc ̣đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách, pháp
luật về Quy chế dân chủ thường xuyên và kịp thời.
-
Khích lệ,
tạo điều kiện cho giáo viên, công nhân viên trong nhà trường phát huy vai
trò, trách nhiệm, mạnh dạn trong bàn bạc, góp ý, giám sát các công việc của
nhà trường.
Tiêu chí 1.10: Ðảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Trong năm
học này và những năm hoc ̣ tiếp theo nhà trường tiếp tục quan tâm
nhiều hơn nữa trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho học sinh và
cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; Thường xuyên kiện toàn các Ban, rà soát
hoạt động để đánh giá, rút kinh
nghiệm nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và đề ra các biện pháp phù
hợp, hiệu quả hơn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trường học; Tăng
cường công tác tuyên truyền giáo dục, đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh; tích cực phối hợp với địa phương, gia đình giáo dục học sinh;
-
Tăng
cường công tác giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, nội quy truờng lớp, ngăn
chặn và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm. Phối hợp tốt với chính
quyền địa phương, các ngành chức năng để kiểm tra, thu thập đánh
giá, xử lý các thông tin, biểu hiện đến
bạo lực học đường, an ninh trật tự và
có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Tổ chức tập huấn và truyền thông thường
xuyên về đảm bảo an toàn trường học, phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện
tốt quy định về bình đẳng giới.
2. Tiêu chuẩn
2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Tiêu chí 2.1: Ðối với Hiệu trưởng,
phó hiệu trưởng.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Ban giám hiệu tiếp tục đổi mới công tác
quản lý, nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo
dục toàn diện của nhà truờng. Chủ động trong chỉ
đạo các hoạt động chuyên môn và lĩnh vực chuyên môn mới;
Thuờng xuyên BD
và nâng cao hiệu quả sử dụng tin học ngoại ngữ trong công tác.
Tiêu chí 2.2: Ðối với giáo viên.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Ngay từ
đầu năm học 2024-2025, nhà
trường đã động viên và tạo điều kiện tham gia học để nâng chuẩn. Theo lộ
trình kế hoạch của nhà trường đưa ra thì đến hết năm 2026 nhà trường sẽ có 02 đc trên chuẩn.
Tiêu chí 2.3: Ðối với nhân viên.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Tham muu
với các cấp để nhà truờng cơ bản đảm bảo đủ số lượng và cơ cấu, đặc biệt đề
xuất bổ sung thêm nhân viên CNTT, Thư viện và tư vấn tâm lý;
- Nhà truờng đánh giá, nhận xét, xếp loại chính
xác, khách quan NV theo quy định;
- Bố trí, sắp xếp cho nhân viên dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp
vụ. Nhân viên văn phòng thuờng
xuyên cải tiến các biện pháp thực hiện nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả công
việc.
Tiêu chí 2.4: Ðối với học sinh
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Từ năm
học 2024-2025 và
những năm học tiếp theo, nhà trường tâp ̣ trung nhiều hơn công tác tuyên
truyền giáo dục, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử; Phối hợp với địa
phương, gia đình để giáo dục học sinh, và thường xuyên kiểm tra nhắc nhở,
chấn
chỉnh kịp thời những vi phạm của học
sinh;
-
Tiếp tục
kiện toàn Ban nề nếp của trường và lên kế hoạch cụ thể việc kiểm tra nề nếp
hàng tháng;
-
Bồi dưỡng
đội ngũ giáo viên chủ nhiệm các lớp, chọn những giáo viên chủ nhiệm có năng
lực và tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm quan tâm đến lớp và có
những giải pháp hữu hiệu để giáo dục học sinh cá biệt.
3. Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.
Tiêu chí 3.1: Khuôn viên, khu sân chơi, bãi tập.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Trong năm
học này, nhà trường đã tham mưu với các cấp, ngành lên kế hoạch và đề nghị
UBND huyện cấp kinh phí sửa chữa cổng và tường bao; xin bổ sung hạng mục mở
rộng diện tích đất và bãi tập vào kế hoạch thực hiện đến hết năm 2023. Trong
năm 2023-2024 và những năm học tiếp theo, Nhà trường tiếp tuc ̣tham mưu, đề xuất, để trang bi ̣thêm các thiết bi ̣dạy học môn GDTC, thể thao, đáp ứng
tốt hơn nữa cho hoạt động dạy và học.
Tiêu chí 3.2: Phòng học, phòng học bộ môn và khối phục vụ học tập.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2.
Giải pháp thực hiện:
-
Từ năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo, nhà trường tiến hành rà soát đánh giá thực
trạng phòng học, phòng bộ môn để kiến nghị UBND huyện, ngành GD&ĐT tiếp tục xây dựng mới, đảm bảo đủ, đúng
theo các quy định hiện hành; Sắp xếp bố trí 01 phòng học riêng để tổ chức giáo
dục cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt;
-
Trong năm
học này nhà trường đã tham mưu với UBND huyện, Phòng Tài chính – Kế hoạch, ngành GD&ĐT bổ sung
trang thiết bị hiện đại cho các phòng bộ môn như phòng Ngoại ngữ, phòng tin
học, phòng Âm nhạc, phòng Mỹ thuật để theo kịp với sự phát triển của công nghệ. Bên cạnh đó, tiếp tục kiến nghị UBND huyện,
Phòng Tài chính – Kế hoạch và tận dụng các nguồn
kinh phí để đầu tư mua sắm mới thêm các trang thiết bị dạy và học, cũng như nâng cấp, sửa chữa cơ sở vâṭ chất: bàn, ghế, đèn điện, quạt ở các
khối phòng học, bảo đảm tốt phục vụ dạy và học trong nhà trường.
Tiêu chí 3.3: Khối hành chính- quản trị.
Mục tiêu cần đạt: Phấn đấu đạt Mức 2
Giải pháp
thực hiện:
Trong
năm học 2024-2025, tiếp
tục kiến nghị UBND huyện, Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND xã tiếp tục đầu
tư cải tạo các hạng mục có dấu hiệu xuống cấp và còn thiếu (nhà xe, nhà kho,
cổng, tường bao), mua sắm trang thiết bị đảm bảo đáp ứng đủ hoạt động của
các phòng khối hành chính – quản trị. Tiếp tục phát huy các điểm mạnh sẵn
có, nhà trường sẽ có kế hoạch đầu tư thêm trang thiết bị để hỗ trợ hiệu quả
các hoạt động hành chính – quản trị chung;
tăng cường công tác kiểm tra, qua đó
chỉ đạo bộ phận Văn phòng quản lý hồ sơ, sổ sách khoa học hơn nữa, ứng dụng
tốt công nghệ thông tin trong công tác quản lý, quản trị nhà trường.
Tiêu chí 3.4: Khu vệ sinh, hệ thống thoát nước.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt mức 2.
Giải pháp thực hiện:
Trong các năm học tiếp theo nhà
trường tiếp tục kiến nghị UBND huyện, Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND xã
tiếp tục đầu tư xây mới, cải tạo khu vệ sinh. Có kế hoạch, giải pháp bổ sung khu vệ sinh, đảm bảo có hệ thống sử dụng tiện lợi cho HS khuyết tật hòa nhập. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng
cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức
giữ gìn môi trường sống, học tập, sinh hoạt
cho HS thường xuyên trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, phát thanh măng non, hoạt
động ngoại khóa, sinh hoạt chủ nhiệm,
...
Tiêu chí 3.5: Thiết bị.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Tiếp tục kiến nghị UBND huyện, Phòng Tài
chính – Kế hoạch đầu tư mua sắm trang thiết bị đảm bảo đáp ứng đủ hoạt
động dạy-học;
- Tiếp tục làm tốt công tác xã hội hóa, vận
dụng các nguồn kinh phí để đầu tư mua sắm mới và sửa chữa các trang thiết bị
bảo đảm tốt cho công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường;
- Tiếp tục bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy
học, các phần mềm ứng dụng cho công tác giảng dạy; đưa nội dung ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy học vào tiêu chí thi đua;
- Thuờng xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc khai
thác, sử dụng thiết bị hiện có và phát động giáo viên làm thêm dồ dùng dạy
học.
4. Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà truờng, gia đình và xã hội.
Tiêu chí 4.1: Ban dại diện cha mẹ học sinh.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Trong năm hoc ̣2024-2025 và những năm tiếp theo, Nhà trường tiếp tục tạo
mọi điều kiện cho Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động hiệu quả hơn, thực
hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền, trách nhiệm theo Điều lệ Ban đại diện cha mẹ
học sinh; củng cố và nâng cao trách nhiệm của cha mẹ học sinh, huy động đại
diện cha mẹ học sinh các lớp tích cực đề xuất các biện pháp giáo dục học sinh
nhiều hơn nữa;
-
Thường
xuyên phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ học sinh trong việc tổ chức thực hiện các
hoạt động giáo dục để điều
chỉnh các biện pháp giáo dục học sinh
phù hợp, giải quyết các kiến nghị
kịp thời;
-
Tăng
cường việc quản lý và giáo dục học sinh, đặc biệt là học sinh cá biệt, học
sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Tiêu chí 4.2: Công tác tham mưu với cấp ủy Ðảng, chính
quyền và phối hợp với các tổ chức, cá
nhân của nhà trường.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Từ năm 2024-2025 và những năm tiếp theo nhà trường vẫn tiếp tục tham mưu với các cấp Đảng ủy, chính quyền địa
phương tạo điều kiện cho nhà trường nhiều hơn nữa trong việc thực hiện phương
hướng, phát triển của nhà trường;
-
Tích cực
hơn trong việc huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tự nguyện, theo
quy định của các tổ chức, cá nhân để góp phần xây dựng nhà trường và môi trường giáo dục ngày phát triển;
-
Nhà trường tiếp tục tăng cườngphối hợp
hiệu quả với các tổ chức ban ngành,
đoàn thể của địa phương trong việc giáo dục truyền thống lịch sử, văn
hóa, đạo đức lối sống, pháp luật cho HS; Chỉ đạo
CB, GV, NV tuyên truyền
trong nhân dân và CMHS ở địa phương về việc đổi mới phương pháp dạy học
của giáo viên về nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Tiêu chuẩn
5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục.
Tiêu
chí 5.1: Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông
Mục tiêu cần đạt: Phấn đấu đạt Mức
2.
Giải pháp thực hiện:
Trong năm 2024-2025 và những năm học tiếp theo tiếp tục phát huy, duy
trì việc thực hiện tốt chương trình giảng dạy, kế hoạch dạy học; tăng cường
chỉ đạo các tổ chuyên môn vận dụng tốt các phương pháp dạy học tích cực
vào giảng dạy; Chỉ đạo chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức các hình thức
kiểm tra, đánh giá HS đa dạng hơn, chú trọng
đến hoạt động trải nghiệm sáng tạo, dạy học theo dự án, ... Quán triệt,
động viên CB, GV tham
gia đầy đủ và học nghiêm túc các lớp tập huấn chương trình giáo dục phổ
thông mới 2018, chuẩn bị cho năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo.
Tiêu
chí 5.2: Tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có năng khiếu, HS gặp khó khăn trong trong học tập và rèn luyện.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt
Mức 2. Giải pháp thực hiện
- Trong năm 2024-2025 và những năm học tiếp theo nhà trường tiếp tục phát
huy các điểm mạnh; Hiệu trưởng
tiếp tục chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng HSG và
phụ đạo học sinh yếu kém nhằm đưa chất lượng GD
được nâng lên; Phân công và giao cho những GV có
năng lực chuyên môn tốt trong công tác BD học
sinh giỏi
khối 9 ngay khi kết thúc năm học
cũ, để GV được phân công bồi dưỡng xây dựng kế hoạch
giảng dạy sát hơn với HS; Bên cạnh đó xây dựng
kế hoạch và sắp xếp thời gian hợp lý
tổ chức bồi dưỡng HS giỏi khối 8 ngay trong năm học để tạo nguồn cho năm kế tiếp;
-
Cán bộ
quản lý và giáo viên chủ nhiệm tăng cường phối hợp với phụ huynh có học sinh
yếu, kém để động viên các em đi học chuyên cần hơn, tạo cho các em tâm lý
thoải mái, tự tin hơn; Đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy chú ý hướng dẫn
phương pháp tự học, giúp học sinh học ở nhà hiệu quả hơn;
-
Hiệu
trưởng tiếp tục tham mưu với Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội
khuyến học địa phương tranh thủ vận động quỹ khuyến học để làm tốt công tác
khen thưởng các hoạt động
của nhà trường trong những năm tiếp theo.
Tiêu chí 5.3. Thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo quy định.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Từ năm
học 2024-2025 và
những năm tiếp theo, nhà trường tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả nội
dung chương trình GD địa phương; chỉ đạo tổ Khoa học xã hội phân
công cụ thể cho các giáo viên bộ môn Ngữ văn, Địa lý, Lịch thực hiện tốt chỉ
đạo của Sở GD&ĐT về giảng dạy nội dung giáo dục địa phương của thành
phố Hải Phòng;
-
Tiếp tục
xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động
trải nghiệm, cho học sinh tham quan
các di tích Lịch sử - Văn hóa trên địa bàn thành phố thường xuyên.
Tiêu chí 5.4: Thực hiện hoạt động trải nghiệm
và hướng nghiệp.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Trong năm
2024-2025và
những năm học tiếp theo nhà trường tiếp tục phát huy những điểm mạnh đã có, tâp ̣trung dạy hướng nghiệp cho HS khối 9 và tư vấn nghề cho học sinh và phụ huynh
khối 9 theo quy định của Bộ GD&ĐT phù hợp với điều kiện địa phương, làm tốt công tác phân luồng cho học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở;
-
Chỉ đạo
chuyên môn cập nhật các tài liệu mới để tổ chức dạy các chuyên đề hướng
nghiệp cho HS; giao cho giáo viên chủ nhiệm khối 9 làm tốt
công tác tư vấn hướng nghiệp cho HS và
phụ huynh. Ngoài ra, nhà trường sẽ có kế hoạch tiếp tục phối hợp với
trường Trung tâm giáo dục thường xuyên để tư vấn hướng nghiệp phân luồng và
định hướng tốt hướng đi sau tốt nghiệp trung học cơ sở cho phụ huynh và học sinh;
-
Ban giám
hiệu chỉ đạo cho Đoàn, Đội ngay từ đầu năm, xây dựng kế hoạch tổ chức các
hoạt động trải nghiệm với các hình thức phong phú, phù hợp điều kiện của nhà
trường và đạt kết quả thiết thực hơn.
Tiêu chí 5.5: Hình thành, phát triển các kỹ năng sống cho học sinh.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Trong năm hoc
̣2024-2025 và
những năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục phát huy những điểm maṇh, đồng
thời tăng cường quán triệt tới tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng
như học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục về kỹ năng sống và ứng xử có
văn hoá trong nhà trường ngay từ đầu năm;
- Tập trung tổ
chức thực hiện tốt
hơn việc giáo dục tư vấn về sức khỏe thể chất, tinh
thần, giáo dục về giới tính, tình yêu, hôn nhân và gia đình thông qua hoạt
động ngoại khóa và tích hợp trong nội dung các môn KHTN, GDCD; thường xuyên kiểm tra đánh giá việc thực hiện
của giáo viên;
- Tổ chức nhiều hội thi bổ ích như thi văn
nghệ, thi làm báo tường, kể chuyện về Bác,
kể chuyện lịch sử theo sách, thi đấu
TDTT. Bên cạnh đó tiếp tục đẩy
mạnh hơn nữa hoạt động tổ tư vấn tâm lý học đường, ...
Tiêu chí 5.6: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo
dục.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Ngay từ năm 2024-2025 và những năm tiếp theo nhà trường tâp ̣ trung
chỉ đạo chuyên môn và các tổ chuyên môn tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp
giảng dạy; Quan tâm nhiều đến các đối tượng học sinh yếu, kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng, thực hiện kế hoạch phụ đạo học sinh
yếu, kém hiệu quả;
- Tiếp tục chỉ đạo tổ
chuyên môn, giáo viên xây dựng nội dung giảng dạy các môn, (đặc biệt các môn
Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh) đảm bảo các yêu cầu ở mức độ cũng cố, ôn tập hệ
thống kiến thức cơ bản, khắc sâu thêm kiến thức trong chương trình học, và một
phần nâng cao kiến thức nhằm nâng cao chất lượng học tập ở các môn, đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT, đồng thời qua đó
phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn đáp ứng tốt
cho phong trào mũi nhọn của nhà trường;
- Chỉ đạo giáo viên bộ môn, giáo viên chủ
nhiệm tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong
viêc ̣theo dõi, nhắc nhở và tạo điều kiêṇ cho các em có thời gian học tập ở
nhà, nhất là các em học sinh yếu, các em có hoàn cảnh khó khăn; động viên các
em đến lớp chuyên cần, hạn chế các em học sinh yếu, kém bỏ học.
2. Giải
pháp cụ thể triển khai thực hiện cải tiến nâng cao chất lượng các tiêu chí,
tiêu chuẩn (còn hạn chế - chưa đạt).
Tiêu chí
|
Người thực
hiện
|
Dự kiến kinh
phí (nếu có)
|
Thời gian thực hiện
|
Giải pháp
|
Tiêu chí
2.2
|
đ/c Lê Văn San
|
|
Năm 2024,
2025
|
Tham gia các khóa học đạt
chuẩn đào tạo
|
Tiêu chí
3.1
|
Ban giám
hiệu
|
|
Năm 2024,
2025
|
Đề nghị các cấp, ngành có giải
pháp khắc phục khó khăn về khu HĐ
ngaoif trời và bãi tập.
|
Tiêu chí
3.2
|
Ban giám
hiệu
|
|
Năm 2024,
2025
|
Đề nghị xây
mới 06 phòng học bộ môn
|
Tiêu chí
3.3
|
Ban giám
hiệu
|
|
Năm 2024,
2025
|
Đề nghị cải tạo nhà xe, nhà
kho mua sắm thêm trang thiết bị khối hành
chính– quản
trị.
|
Tiêu chí
3.4
|
Ban giám
hiệu
|
|
Năm 2024,
2025
|
Đề nghị nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước
|
Tiêu chí
3.5
|
Ban giám
hiệu
|
|
Năm 2024,
2025
|
Đề nghị tăng diện tích phòng TB và trang bị thêm hệ thống máy tính, và thiết bị dạy học
|
Tiêu chí
3.6
|
Ban giám
hiệu
|
|
Năm 2024,
2025
|
Đề nghị tăng cơ số sách thư viện và công nhận thư việ chuẩn
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|