THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 53
Số lượt truy cập: 5821022
QUANG CÁO
GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO VỊ THẾ HỘI THI HỌC SINH GIỎI, HỌC SINH NĂNG KHIẾU CẤP HUYỆN, TỈNH 9/21/2018 8:42:36 AM
Kính thưa Đoàn chủ trì hội nghị! Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa Hội nghị! Sau khi được nghe báo cáo tóm tắt về thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2018-2019 do đ/c HT vừa trình bày, tôi hoàn toàn nhất trí. Kính thư hội nghị! Bồi dưỡng HSG, HSNK, là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương nói chung. Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng đó, Nhà trường và 3 tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học. Bồi dưỡng HSG, HSNK là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Trong những năm gần đây, qua các kỳ thi HSG, HSNK cấp huyện, cấp tỉnh chúng ta đã đạt được những thành công nhất định góp phần vào kết quả thi HSG, HSNK chung của toàn ngành.

1. Thực trạng: Nhìn lại công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, HSNK 

a. Thuận lợi:

- Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, có những kế hoạch cụ thể, những ưu tiên lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG, HSNK.

- Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, một số đồng chí có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG, HSNK nhiều năm liền.

- Sự quan tâm động viên của lãnh đạo các cấp, Hội khuyến học xã và các tổ chức đoàn thể.

b. Khó khăn: 

- Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm nên đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG, HSNK cũng có phần bị hạn chế.

- Học sinh học chương trình chính khóa nhiều môn, chiếm nhiều thời gian tự học nên có ít thời gian đầu tư cho việc bồi dưỡng HSG, HSNK.

Với những thuận lợi và khó khăn trên bản thân tôi mạnh dạn đưa ra  một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:

2. Giải pháp

Về chương trình bồi dưỡng -Tài liệu bồi dưỡng:

- Giáo viên cần bám sát chương trình của phòng và xây dựng kế hoạch nội dung bồi dưỡng cho riêng mình một cách rõ ràng, cụ thể về từng mảng kiến thức, rèn luyện các kỹ năng theo số tiết quy định và nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em HS bắt nhịp dần.

- Giáo viên sưu tầm các bộ đề thi thông qua Intenet nhằm giúp các em tiếp xúc làm quen với các dạng đề, luôn tìm đọc, tham khảo các tài liệu hay định hướng cho học sinh. Bên cạnh đó HSNK GV có thể cho HS làm quen với sân thi đấu, đường chạy thật thông qua thuê sân tập luyện và giao lưu với các trường bạn(năm ngoái đã thực hiện năm nay cần phát huy).

Đối với học sinh: Học sinh phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập, phải yêu thích môn học, say mê luyện tập  và ham học hỏi đó là điều quan trọng.

Đối với phụ huynh: Quan tâm tạo điều kiện, động viên tích cực con em học tập tốt hơn. Thường xuyên liên lạc với GV, nhà trường để nắm tình hình học tập của con mình. Có cái nhìn đúng đắn về công tác HSG, HSNK, không xem nhẹ môn này mà đề cao môn khác.

Sự phối hợp giữa các tổ chức trong vấn đề khen thưởng:  Để công tác BDHSG, HSNK có hiệu quả, các bộ phận gián tiếp như: Hội khuyến học, hội phụ huynh, công đoàn, GVCN, Đoàn, Đội  phải thấu hiểu, đồng cảm với GVBD và HS để ưu tiên, động viên, khích lệ các đội tuyển cùng cố gắng vì mục tiêu chung.

Đối với giáo viên dạy bồi dưỡng:

- Muốn có HSG phải có Thầy giỏi vì thế người thầy phải luôn luôn có ý thức  tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang Web nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào hay có các chuyên đề hay,  khả quan nhất để sưu tầm tài liệu…Hay cho HS cọ xát với sân bãi thi đấu hay giao lưu với trường bạn để tạo cho các em có tâm lý thi đấu vững vàng hơn.

- Trong công tác BDHSG khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học sinh khâu này rất quan trọng và chúng ta đã làm tốt khâu này trong những năm qua nên tiếp tục phát huy. Bước tiếp theo, sau khi lựa chọn được học sinh, chúng ta lập kế hoạch cho mình một cách cụ thể  với phư­ơng châm: dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao.

Điều thiết yếu là giáo viên nên cố gắng đầu tư thời gian cho công tác này; lấy thời gian, lấy cường độ để lấp dần mọi khó khăn; đem tâm huyết của mình để xây dần hành trang kiến thức cho học sinh. Đó là điều mà tôi cho là quan trọng nhất trong hoàn cảnh của trường ta hiện nay. Bản thân mỗi giáo viên phải coi chất lượng mũi nhọn là của mình; là trách nhiệm, là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học.

3. Đề xuất

- Đối với bậc học: + Cần xem lại công tác ra đề HSG khối 6,7,8 đảm bảo các em có thể đạt điểm trung bình như các môn Toán, Hóa, Sinh, Sử (những năm qua hơi khó so với các em).

                              + Đề ra phải bám sát khung chương trình của hội đồng bộ môn như môn Toán, Anh.

- Hội khuyến học: Cần đổi mới chính sách tuyên dương, khen thưởng.

- Đối với BGH và phụ trách chuyên môn nhà trường: động viên, vào cuộc cùng GV bồi dưỡng đối với những môn cùng chuyên ngành. Xây dựng kế hoạch kiểm tra khảo sát và có khen thưởng sau mỗi bài kiểm tra dù chỉ là tuyên dương trong buổi chào cờ.

- Kính thưa hội nghị! chất lượng HSG, HSNK tạo nên thương hiệu của một trường, do vậy tôi tin rằng năm học 2018-2019 trường THCS Hồng Thủy cố gắng cải thiện, giữ vững và nâng cao vị thế hội thi HSG,HSNK cấp huyện, tỉnh như các năm học trước. Trên đây là một vài giải pháp nâng cao vị thế bồi dưỡng HSG, HSNK của bản thân tôi. Rất mong được sự đóng góp của các đồng chí.

 Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu, các đồng nghiệp mạnh khỏe, hạnh phúc.

Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Giáo viên: Nguyễn Thị Thủy
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Nguyễn Văn Chung
Nguyễn Văn Chung
Lê Văn Viễn
Lê Văn Viễn
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THCS HỒNG THỦY
Địa chỉ: Xã Hồng Thủy - Huyện Lệ Thủy - Tỉnh Quảng Bình
Điện thoại: 052.3950040 * Email: thcs_hongthuy@lethuy.edu.vn