THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 86
Số lượt truy cập: 5821022
QUANG CÁO
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG TRƯỜNG THCS 9/14/2018 6:05:05 PM
Sự phát triễn công nghệ thông tin về tốc độ, đường truyền (có dây và không dây), công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, cũng như các ứng dụng thân thiện người dùng đã mang lại cho xã hội loài người một bước tiến vược bậc cả trong khoa học công nghệ lẫn ứng dụng đời sống. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học như khai thác thông tin Internet, sử dụng các phần mềm dạy học, bài giảng điện tử làm phương tiện hỗ trợ một cách hợp lý sẽ góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học.

  Hôm nay tôi xin giới thiệu đến tất cả quý thầy cô giáo và tất cả các em học sinh cuốn sách có tên là "Ứng dụng CNTT trong trường THCS".

          Khi nói đến ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, có nghĩa là: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu sử dụng của giáo viên và học sinh; sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, các phần mềm làm công cụ hỗ trợ việc dạy và học các môn học trong nhà trường, khai thác tốt các phần mềm thiết kế bài dạy như phần mềm Power Point, Word... Việc ứng dụng CNTT trong các nhà trường hiện nay được chia thành 4 mức độ sau:

1. Ứng dụng CNTT để hỗ trợ giáo viên trong việc soạn giáo án, in ấn và sưu tầm tài liệu...chưa sử dụng trong việc tổ chức các tiết học cụ thể của từng môn học.

2. Sử dụng CNTT để hỗ trợ một khâu, một công việc nào đó trong quá trình dạy học.

3. Sử dụng phần mềm dạy học để tổ chức lên lớp một tiết học, một chủ đề hoặc một chương trình học tập.

4. Tích hợp CNTT vào toàn bộ quá trình dạy học.

          Thực tế qua việc giảng dạy cho thấy rằng các bài giảng khi sử dụng CNTT sẽ sinh động và hấp dẫn hơn rất nhiều so với những bài giảng không sử dụng CNTT. Mỗi một giờ học được áp dụng CNTT như vậy sẽ tích hóa được hoạt động nhận thức của học sinh, thu hút được sự chú ý xây dựng bài, dễ dàng lĩnh hội tri thức mới. Lúc này học sinh thật sự là chủ thể hóa của hoạt động nhận thức, được đặt vào những tình huống cụ thể của đời sống, trực tiếp quan sát, thảo luận... tìm hiểu vấn đề một cách trực quan hơn để giải quyết các vấn đề đó theo cách riêng của mình. Từ đó nắm bắt được kiến thức mới và phương pháp "làm ra kiến thức mới" đó mà không theo những khuôn mẫu có sẵn. Không những thế, một giờ học có ứng dụng CNTT sẽ tăng cường việc học tập và lĩnh hội tri thức theo từng cá thể, phối hợp với học tập tương tác nhóm và giúp hoàn thiện tốt hơn kỹ năng sử dụng máy tính cho học sinh. Trong một lớp học, trình độ và khả năng tư duy của học sinh là không đồng đều, khi sử dụng CNTT trong dạy học sẽ làm tăng cường cá thể hóa trong học tập và sự hợp tác giữa các cá nhân: Thầy - trò, trò - trò; giúp thuận tiện hơn trên con đường chiếm lĩnh kiến thức.

          Với phương tiện là máy tính, máy chiếu người học có thể thực hiện các "thao tác của tư duy" ngay trong tiết học, và được phản hồi gần như ngay tức khắc việc khẳng định đúng hay sai, làm lại hay lựa chọn tiếp một cách chính xác và công bằng. Điều này càng gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập và đương nhiên việc học sinh tự tìm ra tri thức sẽ nâng cao hơn chất lượng và hiệu quả giờ dạy.

          Cuốn sách "Ứng dụng CNTT trong trường THCS" gồm có ba phần chính:

          Phần I - Một số vấn đề chung: Gồm các nội dung: Vai trò của CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học; Tiêu chí tuyển chọn phần mềm dạy học; Những yêu cầu về kiến thức kỹ năng về CNTT đối với giáo viên; Bài giảng điện tử và khai thác thông tin trên mạng Internet.

          Phần II - Giới thiệu một số phần mềm dùng chung phổ biến như Mind Map; Violet; Power Point;...

          Phần III - Giới thiệu ứng dụng CNTT trong dạy học các nhóm Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Âm nhạc.

          Hy vọng rằng qua tham khảo cuốn sách và sự say mê CNTT, các thầy cô giáo và các em học sinh sẽ tự thiết kế, sáng tạo thêm được nhiều bài giảng điện tử, nhiều bài toán hay góp phần nâng cao chất lượng dạy - học và giúp các em "Mỗi ngày đến trường là một niềm vui".

          Mời tất cả các thầy cô giáo và các em học sinh đến Thư viện tìm đọc!

          Xin chân thành cảm ơn!

CB THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Nguyễn Văn Chung
Nguyễn Văn Chung
Lê Văn Viễn
Lê Văn Viễn
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THCS HỒNG THỦY
Địa chỉ: Xã Hồng Thủy - Huyện Lệ Thủy - Tỉnh Quảng Bình
Điện thoại: 052.3950040 * Email: thcs_hongthuy@lethuy.edu.vn