THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 46
Số lượt truy cập: 5821022
QUANG CÁO
BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10/2018 10/22/2018 3:41:44 PM
Nhân kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20-10-2018 Thư viện trường THCS Hồng Thủy xin giới thiệu đến tất cả quý thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh cuốn sách "Người đàn bà sinh ra từ mưa" của tác giả Hoàng Thụy Anh. Quyển sách "Người đàn bà sinh ra từ mưa" do nhà xuất bản Hội nhà văn phát hành và do Hoàng Thụy Anh giới thiệu. Với hình thức đẹp, chữ in rõ ràng êm đọc, trình bày loogic, khoa học. Sách dày 220 trang, không kể bìa, khổ sách 18x19 cm do Nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành năm 2017.

Lâu nay Hoàng Thụy Anh được biết đến là một cây bút với những bài phê bình văn học khá sắc sảo của tỉnh Quảng Bình. Thế nhưng ngoài việc tập trung cho những bài phê bình, chị còn thường xuyên làm thơ và hơn thế, thơ của Thụy Anh rất giàu cảm xúc.

          "Người đàn bà sinh ra từ mưa"là tập thơ đầu tay của Hoàng Thụy Anh. Tập thơ gồm 58 bài. Đó là 58 điệu khúc về tình yêu, cuộc sống với những cung bậc, sắc màu khác nhau tạo nên bản hòa tấu sinh động, ấn tượng với độc giả. Người đàn bà sinh ra từ mưa là tập thơ của một người chuyên viết phê bình. Có lẽ với năng khiếu, cộng với sự ý thức một cách nghiêm túc về nghiệp cầm bút nên Hoàng Thụy Anh rất cẩn trọng trong việc dùng câu, chữ, hình ảnh thơ. Là tập đầu tay nhưng tôi cho rằng đây là tập thơ có chất lượng, dù những hình ảnh, câu chữ có thể gây khó hiểu với người đọc vì cách sử dụng từ ngữ mới, lạ, trừu tượng… Nhưng đó cũng là thế mạnh trong thơ chị nói riêng và thơ trẻ đương đại nói chung. Hoàng Thụy Anh cho rằng “Muốn có thơ hay, bản thân mỗi người viết phải biết tự làm mới mình, phải không ngừng học hỏi và tạo ra cho mình cái mới, mang nét riêng biệt. Để làm được điều đó không phải chỉ có ngày một ngày hai mà phải luôn phấn đấu, sáng tạo không ngừng nghỉ…”.

          Người đàn bà sinh ra từ mưa của Hoàng Thụy Anh có cách viết mới, ẩn chứa nhiều những bất ngờ và thú vị. Chị biết làm mới trên từng con chữ, tứ thơ, hình ảnh để tạo được nét riêng. Đó là điều đáng quý và đáng trân trọng đối với một cây bút thơ trẻ. Tình yêu trong thơ Hoàng Thụy Anh có sức ám gợi. Người nữ vốn dĩ đa tình và đã lại là thi sĩ nữa nên lại càng đa tình hơn. Thơ chị nồng nàn, đầy khao khát. Người phụ nữ trong thơ chị bao giờ và lúc nào cũng ăm ắp những ước mơ, những khát vọng, những nỗi nhớ cồn cào ngay cả khi có anh, gần anh và tha thiết hơn, dữ dội hơn khi xa anh.

          ừ, ngày không anh / cũng không hẹn hò/ em gom nhặt lấp vá/ ươm trái ngang oằn cả vai thơ (nhớ anh)

          anh biết không/ dẫu chiều mênh mang gầy đổ bóng buồn dài/ em cứ yêu và cứ tin về ngôi nhà của chúng mình/ nơi bắt đầu tiếng cười trong veo/ và chẳng bao giờ kết thúc hành trình yêu (tình đã về đấy thôi).

          Anh là đối tượng trữ tình khắc khoải trong trái tim em (người đàn bà). Trong tình yêu người đàn bà dù cứng rắn và mạnh mẽ đến cỡ nào thì cũng có lúc cũng yếu mềm trước những va đập của ngoại cảnh. Em - người đàn bà trong thơ Hoàng Thụy Anh cũng không nằm ngoài quy luật chung ấy.

          Khảo sát trong 58 bài của tập thơ thì có đến 121 lần nhà thơ nhắc tới em, 101 lần nói về anhvà 65 lần đề cập đến đêmMưa, bóng tối, giấc mơ cũng là những đối tượng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các bài thơ của chị. Phải chăng nỗi buồn của nhân vật trữ tình thường trỗi dậy vào những lúc ấy. Hay nói cách khác lúc mưa, đêm, bóng tối… thì em có thể giãi bày, gửi gắm những nỗi niềm sâu thẳm của lòng mình về anh, về những khát khao chưa được thỏa mãn, về những mất mát, hoang hoải của cuộc đời một cách mãnh liệt và đầy đủ nhất. Điều đáng chú ý là có lúc nhân vật trữ tình đã nhập vai anh để nói với em, trò chuyện với em. Đó cũng là cách để nhân vật trữ tình thấu rõ mọi cung bậc, mọi sắc thái, khía cạnh trong tình yêu cũng như trong cuộc sống thường nhật.

          Thơ Hoàng Thụy Anh được viết theo cảm quan hậu hiện đại, chị dùng nhiều ẩn dụ, biểu tượng làm cho hình tượng thơ có tính trừu tượng và khái quát cao. Ngoài những biểu tượng: mưa, đêm, bóng tối, giấc mơ được nhắc nhiều lần; nhà thơ còn dùng nhiều biểu tượng khác như: biển, rừng, biển, cánh đồng, con đường, gió… tạo nên những vần thơ ám ảnh, quặt thắt. Đến với thơ Hoàng Thụy Anh, ta có cảm nhận cuộc sống đang được phơi bày với những điều nhức nhối; cách nhìn nhận, phản ánh, triết lí mới, lạ về cuộc sống và tình yêu.

          Nỗi đau đến tột cùng khi biển miền Trung đã bị ô nhiễm nặng, nhiều cái chết sẽ ập đến, những hệ quả xấu đang bủa vây “bao nhiêu khăn trắng quấn đủ cái chết chùm”. Điều này thể hiện sự quan tâm của chị về những vấn đề thời sự nóng hổi của đất nước (biển lềnh bềnh/ gạt nước mắt tự bịt miệng tự trói chân/ em thọc tay vốc ngụm buồn thả lên trời/ anh đóng mình lướt sóng/ mặc những con phèn buốt xương/ chờ siêu thoát/ cá ngừ xa bờ tươi mới rưng rưng em/ thuốc lào từng cánh khói say anh/ sao niềm vui cứ ế ẩm cứ chênh chao/ cứ phơi đắng đót oằn miền Trung)

          Đọc qua từng câu thơ, bài thơ và cả tập thơ ta thấy Hoàng Thụy Anh sử dụng lớp ngôn từ, thi ảnh mới, trong sáng và đẹp. Bên cạnh nói về tình yêu, những câu chuyện về tình yêu chị cũng khéo léo gửi vào đó những vấn đề thế sự. Nếu người đọc tinh ý sẽ nhận ra điều đó. Nhiều câu hỏi đặt ra, nhiều nghịch lý đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ quanh ta. Và đó là những sự thật nhói buốt tâm hồn. Độc giả đọc qua các bài: em kể anh nghethế gian còn nhiều điều lạ em ơi, em ơi,  cuộc đời này cần bao nhiêu cơn mưa tự do, lan man chuyện chúng mình, chết chùm, những con chữ của em, đối thoại, trò chuyện với hai chú cá về những điều ngoài cơn mưa, người đàn bà ăn bóng tối... sẽ thấy rõ điều đó. Để rồi nhà thơ phải ngậm ngùi xa xót: em đừng luận về cõi khác/ bóng đời là thế/ sau cái chết lâm sàng/ giả dối và đố kị vẫn đua nhau khoét ngực chữ/ vẫn vục môi lên rốn ngày/ những chuỗi giập/ bầm/ em ơi em ơi em ơi (em ơi).

          Điều đặc biệt, trong cả tập thơ Hoàng Thụy Anh chỉ viết toàn thể thơ tự do. Đây là thế mạnh của chị. Vì có lẽ với thơ tự do không vần sẽ không là rào cản của cảm xúc. Chính cảm xúc, năng lượng nội tại sẽ kết dính các hình ảnh, chi tiết và ngôn ngữ thi ca. Người đàn bà sinh ra từ mưa là tập đầu tay của tác giả Hoàng Thụy Anh, bên cạnh những ưu điểm còn có những hạn chế nhất định của một tác giả làm thơ trẻ. Đó là việc chị dùng nhiều ẩn dụ, hoán dụ, nhiều liên tưởng; có những ẩn dụ, hoán dụ đi quá xa làm cho người đọc phải “vắt óc”, phải “mệt nhoài” chạy theo thơ. Tuy nhiên, tôi đánh giá cao thơ chị.

          Nhà thơ trẻ Hoàng Thụy Anh đang bắt đầu đi những bước đầu tiên trên con đường thơ đầy chông gai, thử thách. Trên con đường ấy có cả những niềm vui nhưng cũng lắm nhọc nhằn, khắc nghiệt với người cầm bút. Hi vọng con đường thơ ca của Hoàng Thụy Anh sẽ có nhiều khởi sắc trong tương lai, chị sẽ là một tiếng thơ mới hòa cùng với vườn hoa thơ đa sắc hương trong dòng chảy của thơ trẻ đương đại.

          Người đàn bà sinh ra từ mưa của Hoàng Thụy Anh là một tập thơ đáng để đọc. Bởi chị đã tạo ra một phong cách độc đáo, mới mẻ với nhiều ẩn dụ, biểu tượng và lạ hóa trong cách miêu tả.

          QuyÓn s¸ch nµy cã gi¸ lµ 115.000®; b¹n ®äc cã thÓ mua t¹i c¸c hiÖu s¸ch trªn toµn quèc hoÆc t×m ®äc t¹i c¸c Th­ viÖn, mµ cô thÓ Th­ viÖn tr­êng THCS Hång Thñy ®ang cã; quyÓn s¸ch nµy n»m ë tñ s¸ch tham kh¶o cña Th­ viÖn tr­êng.

Nhân viên thư viện
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Nguyễn Văn Chung
Nguyễn Văn Chung
Lê Văn Viễn
Lê Văn Viễn
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THCS HỒNG THỦY
Địa chỉ: Xã Hồng Thủy - Huyện Lệ Thủy - Tỉnh Quảng Bình
Điện thoại: 052.3950040 * Email: thcs_hongthuy@lethuy.edu.vn