UBND
HUYỆN LỆ THUỶ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG
THCS HỒNG THUỶ
|
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số:
219b/QĐ-THCSHT
|
Hồng Thuỷ, ngày 28 tháng 9 năm
2024
|
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Quy chế tiếp công dân của trường THCS Hồng Thuỷ
HIỆU
TRƯỞNG TRƯỜNG THCS HỒNG THUỶ
Căn cứ
Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm 2013; Luật Khiếu nại năm
2011; Luật Tố cáo năm 2018;
Căn cứ
Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ
quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Tiếp công dân; Nghị định số
124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định một số điều và
biện pháp thi hành Luật Khiếu nại; Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4
năm 2019 của Chính phủ quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Tố cáo;
Căn cứ
Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thanh
tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân; Thông tư số 05/2021/TTTTCP ngày
01 tháng 10 năm 2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu
nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế tiếp công dân
và Nội qui tiếp công dân của trường THCS Hồng
Thuỷ
Điều
2. Các Ông, Bà trong bộ phận tiếp công dân được phân công và công dân
đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo qui định của pháp luật tại
phòng tiếp công dân của trường THCS Hồng Thuỷ chịu trách nhiệm thi hành quyết định này
Điều 4. Quyết
định này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 10 năm 2024
Nơi
nhận:
|
|
HIỆU TRƯỞNG
|
|
-Phòng GD&ĐT Lệ
Thuỷ;
|
|
|
|
-Đăng
Website;
|
|
(đã ký)
|
|
- Lưu: VT.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nguyễn Văn Chung
|
QUY CHẾ
Tiếp công dân của trường THCS Hồng Thuỷ
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 220/QĐ-THCSHT
ngày 28
tháng 9 năm 2024 của Hiệu trưởng trường THCS Hồng Thuỷ)
Phòng tiếp công dân nhà trường là nơi tiếp
công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với
lãnh đạo nhà trường. Người tiếp công dân, người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Phòng tiếp công dân nhà trường phải
thực hiện nghiêm các quy định sau đây:
I. QUYỀN, NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI KHIẾU NẠI, TỐ
CÁO, KIẾN
NGHỊ,
PHẢN ÁNH
1. Quyền của
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
a. Trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh.
b. Được hướng dẫn, giải thích về nội dung
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản nánh của mình.
c. Nhận thông báo về kết quả xử lý khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ. Được tiếp theo thứ tự đã đăng ký tại Trụ
sở Tiếp công dân, trừ trường hợp đặc biệt sẽ do người Chủ trì buổi tiếp dân quyết
định.
e. Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm
pháp luật của người tiếp công dân.
f. Các quyền khác theo quy định của pháp
luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh
a. Nêu rõ họ tên, địa chỉ, hoặc xuất trình
giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có).
b. Phải ăn mặc chỉnh tề, thái độ đúng mực,
tôn trọng người tiếp công dân; không được lợi dụng quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để kích động, gây rối trật tự, xuyên tạc,
vu khống, xúc phạm danh dự của cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ.
c. Trình bày trung thực sự việc, cung cấp
thông tin, tài liệu liên quan nội dung khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được
người tiếp công dân ghi chép lại. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
d. Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử
người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (từ
05 đến 10 người thì cử 01 hoặc 02 người đại diện; có trên 10 người thì có thể cử
thêm người đại diện nhưng không quá 05 người). Việc cửđại diện phải thể hiện bằng
văn bản, có chữ ký của tất cả người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
đ. Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung; không
được tự do di lại trong Trụ sở Tiếp công dân; không đem chất
nổ, chất gây cháy, vũ khí, các chất bị cấm sử dụng; không đưa trẻ em, người bị
mất khả năng nhận thức, người mất khả năng điều khiển hành vi của mình vào nơi
tiếp công dân; không được can thiệp, dự nghe khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. phản
ánh của người khác.
e. Nghiêm chỉnh chấp hành Nội quy tiếp
công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân; Không được
quay phim, ghi hình, chụp ảnh, ghi âm khi chưa được sự đồng ý của người chủ trì
buổi tiếp công dân.
f) Hết giờ làm việc, người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh không được lưu tại Trụ sở tiếp
công dân.
II. QUYỀN, NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI TIẾP CÔNG
DÂN
1. Khi tiếp công dân, phải đảm bảo trang
phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức, theo quy định.
2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng công
dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh hoặc, ghi chép đầy đủ chính xác nội
dung mà người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình
bày.
3. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy
quyền (nếu có); có đơn trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh; cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ
việc.
4. Giải thích cho người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật,
kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm
quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan
hoặc người cỏ thẩm quyền giải quyết.
5. Trực tiếp xử lý theo thẩm quyền hoặc
phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh cho công dân.
6. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp
công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp
cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo
quy định của pháp luật.
7. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích của
người tố cáo khi người tố cáo có yêu cầu.
8. Được quyền từ chối không tiếp nhưng trường
hợp vi phạm quy chế, nội quy tiếp công dân.
III. NHỮNG TRƯỜNG HỢP TỪ CHỐI TIẾP CÔNG
DÂN
1. Người đang trong tình trạng say do dùng
chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác
làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.
2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ
quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp
công
dân, người thi hành công vụ hoặc, có hành vi khác vi phạm Nội quy tiếp công dân.
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã
giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà
nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản lần cuối cùng và
đã được tiếp, hướng dẫn, giải thích theo quy định rồi nhưng vẫn cố tình khiếu nại,
tố cáo kéo dài.
4. Những trường hợp khác theo quy định của
pháp luật.
IV. XỬ LÝ NHỮNG TRƯỜNG HỢP VI PHẠM
1. Những người vi phạm Nội quy tiếp công
dân và các vi phạm pháp luật tại trụ sở tiếp công dân thì tùy trường hợp cụ thể
mà có thể bị buộc rời khỏi trụ sở tiếp công dân hoặc bị xử lý theo quy định của
pháp luật.
2. Lực lượng bảo vệ buổi tiếp công dân có
trách nhiệm thi hành mệnhlệnh của người tiếp công
dân, phối hợp chặt chẽ với người có thẩm quyền lập đầy đủ các thủ tục buộc người
vi phạm phải rời khỏi Trụ sở tiếp công dân hoặc tiến hành xử lý theo quy định của
pháp luật.
V. THỜI GIAN VÀ LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
1. Thời gian tiếp công dân
Buổi sáng: từ 7 giờ đến 11 giờ;.
Buổi chiều: từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ.
Thứ 7, chủ nhật và các ngày nghỉ nghỉ theo
quy định.
2. Lịch tiếp công dân
a. Cán bộ quản lý, viên chức trực tuần làm
công tác tiếp công dân thường xuyên tại Phòng
tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần.
b. Lịch tiếp công dân định kỳ của Hiệu trưởng
trực tiếp vào ngày thứ
5
hàng tuần và thực hiện việc tiếp công dân đột xuất theo quy định./.