Ai cũng biết để trở thành một giáo viên mẫu mực, chuyên nghiệp người giáo viên cần trang bị cho mình những kiến thức giảng dạy phong phú, phương pháp tiếp cận đa dạng. Sau đây là 20 điều cơ bản mà những người làm nghề giáo nên biết.
Điều 1: Hãy vui cùng những thành tích (dù rất
nhỏ) của học trò đồng thời hãy chia sẻ những thất bại với chúng.
Điều 2: Gần gũi và thân thiện với học trò, hãy cố
gắng để chúng luôn cởi mở với bạn.
- Hãy vừa là bạn
vừa là thầy của chúng.
Điều 3: Đừng ngại thừa nhận với học trò là mình
không biết về một vấn đề nào đó.
-
Hãy
cùng chúng tìm câu trả lời.
Điều 4: Hãy cố gắng khơi dậy sự tự tin trong mỗi
em học sinh. Khi đó chúng sẽ đạt tới nhiều đỉnh cao trong học tập.
Điều 5: Đừng đòi hỏi một “kỷ luật lý tưởng” trong
giờ học. Bạn đừng độc đoán quá, hãy nhớ rằng giờ học là một phần cuộc sống của
đứa trẻ, vì vậy đừng làm cho giờ học gò bó quá, cứng nhắc quá. Qua mỗi giờ học
đứa trẻ cần trở thành một nhân cách cởi mở, say mê, sáng tạo và phát triển toàn
diện.
Điều 6: Hãy cố gắng để
giờ giảng của bạn không khuôn mẫu quá, chuẩn mực quá. Tuyệt vời nhất là trong
mỗi giờ học đều có những “phát minh” nho nhỏ được diễn ra, những chân lí nho
nhỏ được phát hiện, những đỉnh cao tri thức được chinh phục và những cuộc tìm
kiếm bắt đầu.
Điều 7: Các cuộc gặp gỡ với phụ huynh học sinh
cần thiết thực và hiệu quả. Mỗi buổi họp phụ huynh là dịp để bạn cung cấp thêm
cho họ những kiến thức về tâm lí, sư phạm, về quá trình học tập.
Điều 8: Hãy bước vào lớp với nụ cười. Khi học trò
chào, hãy nhìn vào mắt từng em để hiểu được tâm trạng của chúng, vui thì chia
vui, buồn thì chia sẻ, động viên.
Điều 9: Hãy luôn ghi nhớ: Học trò không phải là
một chiếc bình cần đổ đầy kiến thức, các em là những ngọn đuốc cần được thắp
lên.
Điều 10: Điểm kém ảnh hưởng không tốt đến việc
hình thành nhân cách của học trò. Bạn hãy cố gắng chừng nào có thể để tránh cho
các em bị điểm kém. Hãy tìm cách khác để khắc phục tình trạng này.
Điều 11: Mỗi bài giảng của bạn phải là một bước tiến, dù là rất nhỏ,
về phía trước trong việc khám phá tri thức. Học sinh cần phải vượt qua những
khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức và bạn hãy tính toán sao cho mức độ của
những khó khăn đó thật phù hợp. Đây là điều lưu ý thứ 11 trong “những điều cơ
bản một giáo viên nên biết”.
Điều 12: Đừng tìm những con đường dễ dàng nhất
trong việc giảng dạy. Như thế học trò sẽ lười suy nghĩ, bạn cần làm cho chúng
thấy việc học là lao động thực sự. Điều quan trọng nhất là bạn phải luôn khích
lệ, luôn ở bên chúng khi khó khăn.
Điều 13: Nếu phải cân nhắc giữa hai điểm số khi
cho điểm học sinh thì bạn hãy chọn điểm cao hơn. Hãy chắp cho đứa trẻ đôi cánh,
hãy tin ở em, cho em hy vọng.
Điều 14: Không cần che giấu tình cảm của mình với
các em, nhưng cần tuyệt đối tránh sự ưu ái đặc biệt với một vài em nào đó. Hãy
cố nhìn thấy những ưu điểm ẩn sâu trong mỗi em. Có thể chính các em cũng không
biết mình có những ưu điểm đó. Bạn hãy giúp chúng nhận ra, phát triển chúng
thêm.
Điều 15: Hãy nhớ rằng
trên lớp học sinh cần phải cảm thấy hấp dẫn và thú vị. Chỉ có sự hấp dẫn mới
làm các em tập trung chú ý được.
Điều 16: Khi tiếp xúc với phụ huynh học sinh, bạn
cần nhớ rằng đối với họ đứa con là quí giá nhất trên đời. Vì thế, bạn hãy hết
sức tế nhị, tránh đừng để phụ huynh bị tổn thương.
Điều 17: Đừng sợ xin lỗi học trò nếu thấy mình
sai. Xin lỗi chỉ làm tăng uy tín của bạn trong mắt các em mà thôi. Khi các em
mắc lỗi, bạn cũng đừng nóng nảy quá.
Điều 18: Hãy cố gắng sống hết mình với các em. Vui
cùng vui, buồn cùng buồn. Đùa nghịch và dạy dỗ. Hãy kiềm chế khi các em nói
dối. Công bằng, kiên trì và trung thực là khẩu hiệu của bạn.
Điều 19: Đừng dạy học sinh
Quá tự
tin - sau này chúng sẽ bị xa lánh;
Quá rụt
rè- chúng sẽ bị coi thường;
Quá lắm
lời- chúng sẽ không được ai tính đến;
Quá cứng
nhắc- chúng sẽ bị khước từ.
Điều 20: Một lần nữa xin nhắc lại: Hãy kiềm chế,
bình tĩnh, kiên trì và mềm mỏng. Học sinh luôn coi thầy cô của mình là những
tấm gương về đạo học và tri thức để học tập, noi theo. Để có thể là người thầy
đúng nghĩa, người giáo viên không chỉ đơn thuần dạy học sinh “chữ” mà còn dạy
các em “nghĩa”.