Chương trình Đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (tên tiếng Anh: Teaching And Learning International Survey, viết tắt là TALIS) là chương trình đánh giá việc dạy và học trong nhà trường phổ thông, được OECD nghiên cứu và xây dựng một cách bài bản, khoa học. Chu kỳ đánh giá 5 năm/lần.
Chương trình Đánh giá Quốc tế
về Dạy và Học (tên tiếng Anh: Teaching
And Learning International Survey, viết tắt là TALIS) là chương trình đánh giá việc dạy
và học trong nhà trường phổ thông, được OECD nghiên cứu và xây dựng một cách
bài bản, khoa học. Chu kỳ đánh giá 5 năm/lần.
Chương
trình TALIS bắt đầu từ năm 2008 tại 24 quốc gia/vùng kinh tế OECD. Đến chu kỳ
TALIS 2018, đã 46 quốc gia/vùng kinh tế tham gia, trong đó có Việt Nam. Đối tượng
tham gia khảo sát chính thức TALIS là hiệu trưởng và giáo viên.
TALIS bắt đầu từ năm 2008 tại
24 quốc gia/vùng kinh tế OECD; TALIS chu kỳ 2013 có 33 quốc gia/vùng kinh tế
tham dự. Đến TALIS chu kỳ 2018, có 46 quốc gia/vùng kinh tế tham gia. Điều này
càng khẳng định thêm uy tín và hiệu quả của TALIS trên thế giới.
Chu kỳ 2018, là chu kỳ đầu
tiên Việt Nam tham gia TALIS với mẫu Khảo sát thử nghiệm (KSTN) của Việt Nam
tính bình quân là 30 trường/1 cấp học; mẫu Khảo sát chính thức (KSCT) ban đầu của
Việt Nam là 201 trường Tiểu học, 200 trường Trung học cơ sở (THCS), 200 trường
Trung học phổ thông (THPT) và 150 trường PISA-Link. Đối với chu kỳ 2024, Việt
Nam chỉ tham gia khảo sát ở cấp THCS; trong đó, số lượng mẫu KSTN là 30 trường
và mẫu KSCT là 202 trường.
TALIS tiến hành nghiên cứu vai
trò của Hiệu trưởng (HT) và sự hỗ trợ của họ dành cho
giáo viên (GV); những cách thức công nhận, phê duyệt và khen thưởng GV trong
công tác giảng dạy; đánh giá mức độ đáp ứng nhu cầu phát triển chuyên môn của
GV. TALIS nghiên cứu về đội ngũ GV để đưa ra góc nhìn sâu hơn vào niềm tin và
thái độ về việc giảng dạy mà GV mang tới lớp học và các phương pháp thực hành
sư phạm mà họ áp dụng. TALIS còn nghiên cứu về các yếu tố khác nhau có liên
quan đến cảm xúc của GV về sự hài lòng công việc và sự tự tin vào bản thân.
Thông qua việc tham dự TALIS, các quốc gia sẽ tìm thấy các phương hướng, biện
pháp để bồi dưỡng cho đội ngũ HT và GV, những năng lực đáp ứng các yêu cầu ngày
càng đa dạng trong trường học hiện nay.
Ngoài ra, TALIS kết nối với
Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA) xây dựng nên hệ thống dữ liệu đầy
đủ về nhà trường, GV và học sinh để tạo một bức tranh tổng thể về chất lượng
giáo dục phổ thông ở mỗi quốc gia. Việc tham gia PISA và TALIS sẽ tạo ra sự nhất
quán cao, phối hợp chặt chẽ giữa TALIS và PISA và sẽ giúp tăng cường hiệu quả
cho cả hai chương trình này. Các nguồn dữ liệu bổ trợ nhau sẽ nâng cao chất lượng
dữ liệu, tạo ra các góc nhìn chính sách hoàn chỉnh và sâu sắc hơn, hoàn thiện bức
tranh của nền giáo dục và khuyến khích các hoạt động giáo dục của các quốc gia
tham gia.
Chính những
yếu tố này đã làm nên sự hấp dẫn của TALIS và độ tin cậy cao của TALIS, cũng
như những giá trị khoa học mà TALIS mang lại cho các quốc gia.
Các quốc gia tham gia TALIS nhằm
đạt được các mục tiêu chung sau:
(1) TALIS cung cấp kịp thời,
hiệu quả các chỉ số quốc tế và phân tích công tác quản lý của HT, chính sách về
GV, công tác giảng dạy của GV, cũng như các điều kiện cơ bản đáp ứng việc dạy
và học tại trường nhằm giúp các nước nỗ lực rà soát và phát triển chính sách để
thúc đẩy, tạo điều kiện cho việc dạy và học có hiệu quả.
(2) TALIS cung cấp những báo
cáo phân tích xuyên quốc gia nhằm so sánh các nước hiện đang cùng đối mặt với những
thách thức giống nhau nhằm đưa ra các phương pháp tiếp cận chính sách khác nhau
và tác động của chúng tới môi trường giảng dạy và học tập ở trường.
(3) TALIS kết nối dữ liệu với
PISA nhằm tìm ra các yếu tố liên quan giữa kết quả học tập của học sinh với nhà
trường, GV và HT để đánh giá tổng thể chất lượng giáo dục của các quốc gia.
Mục
tiêu tham gia TALIS của Việt Nam. Ngoài việc đảm bảo những mục
tiêu cơ bản của TALIS, Việt Nam còn có thêm những mục tiêu cụ thể như sau:
(1) Đây là một cơ hội khách quan để đánh giá tổng
thể chất lượng giáo dục Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế về giáo dục;
(2) Việt Nam có thể so sánh
"mặt bằng" giáo dục quốc gia với giáo dục quốc tế để biết được giáo dục
Việt Nam như thế nào, từ đó có sự cải tiến chính sách và đầu tư cho sự phát triển
của giáo dục;
(3) Đây là cơ hội học tập về
kĩ thuật và phương pháp đánh giá của các nước tiên tiến nhằm đưa ra cách tiếp cận
mới về dạy và học; từ đó, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo;
(4) Tương tự như tham gia
PISA, đây là bước tích cực hội nhập quốc tế về giáo dục.
Thực hiện Công văn số
400/QLCL-KTĐGQG ngày 05 tháng 3 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng
dẫn tổ chức triển khai khảo sát chính thức TALIS chu kỳ 2024; Quyết định số
124/QĐ-SGDĐT ngày 11 tháng 3 năm 2024 của Sở giáo dục và Đào tạo Quảng Bình về
việc cử cán bộ tham gia tập huấn khảo sát chính thức TALIS chu kỳ 2024.
Trường THCS Hồng Thuỷ là một
trong hai đơn vị tại tỉnh Quảng Bình đại
diện cho cấp học THCS tham gia khảo sát chính thúc lần này. Nhà trường đã cử
CB,GV tham gia tập huấn về kỷ thuật khảo sát tại tỉnh Phú Yên từ ngày 19 đến
ngày 20/3/2024.
Từ ngày 28 đến ngày 29 tháng 3
năm 2024, nhà trường đã tổ chức tập huấn lại cho 24 cán bộ, giáo viên được Bộ giáo
dục chọn khảo sát về cấu tạo bộ câu hỏi, các thuật ngữ khó hiểu và cách thức
tham gia khảo sát; nhà trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để phục vụ
cho công tác khảo sát đạt kết quả tốt nhất.
Dưới sự giám sát của Ông
Trương Tấn Nguyện-Chuyên viên phòng quản lý chất lượng sở GD&ĐT Quảng Bình
chiều ngày 29 tháng 3 năm 2024 100% cán bộ, giáo viên đã tham gia khảo sát đầy
đủ, thực hiện nghiêm túc các quy định của chương trình đề ra với tinh thần: “Hợp
tác-Trách nhiệm-Trung thực-Khách quan”.
Hy vọng những ý kiến đóng góp
bổ ích của tập thể đội ngũ trường THCS Hồng Thuỷ sẽ đóng góp một phần nhỏ cho
việc hoạch định chiến lược giáo dục Viêt nam trong tương lai.
![z5296925178999_02715265c11312afdb70085c8522fcbb.jpg](/pic/news/TH%C3%81NG%204.2024/z5296925178999_02715265c11312afdb70085c8522fcbb.jpg)
![z5298597319900_2870207b6178030b588e9ef9581ef51c.jpg](/pic/news/z5298597319900_2870207b6178030b588e9ef9581ef51c.jpg)