UBND HUYỆN LỆ
THUỶ CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS HỒNG THUỶ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 218a/QĐ-THCSHT Hồng Thủy, ngày 28 tháng 9 năm 2024
QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành Quy chế tổ chức hoạt động của
trường THCS Hồng Thủy
Năm học 2024-2025
Căn cứ vào Luật Giáo dục của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa
XIV, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2019.
Căn cứ QĐ Số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 01/3/2000
của Bộ trưởng bộ GD&ĐT V/v thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở;
Căn cứ Thông tư số 32/TT-BGDĐT ngày 15
tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục&Đào tạo về việc Ban hành kèm theo Thông tư này Điều lệ trường trung học cơ
sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Theo đề nghị của Hội đồng giáo dục nhà
trường;
Để tạo điều kiện cho hoạt động của nhà
trường năm học 2024-2025 đi vào nền nếp và có chất lượng hiệu quả, đáp ứng yêu
cầu thực tế của quá trình công tác,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1:
Nay ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức hoạt động của trường THCS Hồng
Thủy năm học 2024-2025.
Điều
2: Quy chế có hiệu lực áp dụng trong năm học
2024-2025.
Điều
3: Các Ban ngành đoàn
thể, các bộ phận và cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THCS Hồng Thủy trong
quá trình thực hiện phải tuân theo Quyết định này./.
Nơi nhận: HIỆU
TRƯỞNG
- Chi bộ;
- Ban Giám hiệu; (đã
ký)
- Công đoàn;
- Đoàn trường;
- Các tổ CM, VP;
- Đăng Web;
- Lưu: VP. Nguyễn
Văn Chung
QUY CHẾ
TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG
CỦA
TRƯỜNG THCS HỒNG THỦY NĂM HỌC 2024-2025
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 218a /QĐ-THCSHT ngày 28 tháng 9 năm 2024
của
Hiệu trưởng trường THCS Hồng Thủy)
CHƯƠNG
I: NHIỆM VỤ,
QUYỀN HẠN
Điều
1: Nhiệm vụ và
quyền hạn của nhà trường
1.1
Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo chương trình
giáo dục trung học do Bộ GD&ĐT ban hành. Công khai mục tiêu, nội dung các
hoạt động giáo dục, nguồn lực và tài chính, kết quả đánh giá chất lượng giáo
dục.
1.2.
Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên theo qui định của pháp luật.
1.3.
Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, vận động học sinh bỏ học đến trường; Quản lý
học sinh theo qui định của Bộ giáo dục và đào tạo.
1.4.
Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.
1.5.
Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với
gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong hoạt động giáo dục.
1.6.
Quản lý, sử dụng đất đai, trường sở, trang thiết bị và tài chính theo qui
định của pháp luật và nhà nước.
1.7.
Tổ chức giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia các hoạt động xã hội.
1.8.
Thực hiện các hoạt động về kiểm định chất lượng giáo dục.
1.9.
Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Điều
2: Nhiệm vụ và
quyền hạn của Hiệu trưởng.
2.1.
Nhiệm kỳ của Hiệu trưởng là 5 năm, thời gian đảm nhiệm chức vụ hiệu trưởng
không quá hai nhiệm kỳ ở một trường THCS.
2.2.
Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường.
2.3
Thực hiện các nghị quyết của hội đồng trường.
2.4.
Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học, thành lập các tổ
chuyên môn, tổ văn phòng và các tổ tư vấn trong nhà trường, bổ nhiệm tổ trưởng,
tổ phó chuyên môn. Đề xuất các thành viên của hội đồng trường trình cấp có thẩm
quyền quyết định.
2.5.
Quản lý giáo viên, nhân viên và học sinh, quản lý chuyên môn, phân công công
tác, kiểm tra đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên.Thực
hiện việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên, ký hợp động lao động; tiếp nhận điều
động giáo viên nhân viên theo qui định của nhà nước;
2.6.
Quản lý và tổ chức giáo dục học sinh; xét duyệt kết quả đánh giá xếp loai học
sinh, ký xác nhận học bạ, quyết định khen thưởng, kỷ luật học sinh.
2.7.
Quản lý hành chính, tài chính và tài sản của nhà trường.
2.8.
Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với giáo viên, nhân viên, học
sinh; tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
2.9.
Chỉ đạo các phong trào thi đua của ngành; Thực hiện công khai điều kiện cơ sở
vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, chất lượng giáo dục và công
tác thu chi trong nhà trường;
2.10.
Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và hưởng các chế
độ chính sách theo qui định của pháp luật.
Điều
3: Nhiệm vụ và
quyền hạn của Phó hiệu trưởng
3.1.
Thực hiện và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về nhiệm vụ được BGH thống nhất
phân công.
3.2.
Cùng với Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về việc được
giao.
3.3.
Thay mặt Hiệu trưởng điều hành mọi hoạt động của nhà trường khi được uỷ quyền.
3.4.
Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và hưởng các chế
độ chính sách theo qui định của pháp luật.
3.5.
Được phép cho giáo viên nghỉ có phép một ngày.
CHƯƠNG
II: TỔ CHỨC BỘ
MÁY CỦA NHÀ TRƯỜNG
Điều
4: ĐỐI VỚI HIỆU TRƯỞNG, P.HIỆU TRƯỞNG
4.1. Hiệu trưởng
Là
người đứng đầu có vai trò quyết định trong việc chỉ đạo toàn bộ các hoạt động
của nhà trường khi đã được thống nhất trong BGH. Là người chủ trì đề ra kế
hoạch, phân công, phân cấp trách nhiệm cho các thành viên và kiểm tra giúp đỡ
họ thực hiện tốt phần công việc của mình (đặc biệt là khâu dạy và học). Hiệu
trưởng trực tiếp phụ trách công tác tổ chức, hoạt động tập thể, công tác chủ
nhiệm, tuyển sinh, phổ cập giáo dục và công tác chuyên môn, công tác thu chi
tài chính trong nhà trường
4.2. Phó hiệu trưởng
Phụ trách chính công tác chuyên môn nhà trường
Nắm vững các vấn đề chuyên môn cấp học do cấp trên qui
định và hướng dẫn tổ chức thực hiện những qui định đó (đi sâu chương trình SGK,
sách hướng dẫn, phương pháp giảng dạy bộ môn...): đề xuất với Hiệu trưởng các
vấn đề hoạt động dạy và học để hiệu trưởng và BGH thống nhất quyết định.
Tổ
chức chỉ đạo đồng bộ các hoạt động của các tổ chuyên môn: tổ chức hội giảng,
sinh hoạt chuyên đề, chuyên môn, dự giờ, thăm lớp, kiểm tra hồ sơ chuyên môn
của giáo viên, khảo sát, thi cử, đánh giá chất lượng dạy và học... rút kinh
nghiệm, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.
Phụ
trách các hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh khối sáng: Nề nếp dạy
và học của GV, học sinh, vệ sinh môi trường, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất
nhà trường…., theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân
viên và học sinh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn khối sáng.
Phụ
trách dạy nghề học sinh, dạy đủ số tiết qui định
Làm
các báo cáo về công tác chuyên môn trình hiệu trưởng duyệt.
Phụ
trách chính công tác CSVC và hoạt động chuyên môn tổ xã hội.
Phụ
trách công tác lễ tân của nhà trường.
Phụ
trách hoạt động dạy và học: Nền nếp dạy và học của GV, học sinh, vệ sinh môi
trường, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất nhà trường…. theo dõi, đôn đốc, dự
giờ, kiểm tra hồ sơ chuyên môn, đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên và học
sinh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Xây dựng và bảo quản CSVC, TB trường học
(phòng thí nghiệm, thư viện).
Đi
sâu vào các mặt công tác kể trên, đề ra nội quy bảo quản và sử dụng tài sản của
nhà trường, chế độ trách nhiệm của các nhân viên văn thư, kế toán, thủ quỹ, bảo
vệ, tạp vụ, phụ trách về mua sắm CSVC thiết bị trường học, triển khai thực hiện
kế hoạch hiệu quả.
Dạy
đủ số tiết qui định
Xây
dựng KH phần hành có liên quan và các loại báo cáo để Hiệu trưởng duyệt.
Điều
5: Các ban,
đoàn thể trong nhà trường.
5.1. Hội đồng trường
Quyết định về mục tiêu chiến lược, các dự án kế hoạch và phương hướng phát
triển của nhà trường.
Quyết nghị về quy chế hoặc sửa đổi bổ sung quy chế tổ chức hoạt động nhà trường
để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;
Quyết nghị về chủ chương sử dụng tài sản, tài chính của nhà trường;
Giám sát việc thực hiện các nghị quyết của hội đồng trường, việc thực hiện qui
chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; giám sát các hoạt động của nhà
trường.
Hội đồng trường họp thường kỳ ít nhất 3 lần trong năm và có thể họp bất thường
khi Hiệu trưởng hoặc một phần ba thành viên hội đồng đề nghị. Phiên họp của hội
đồng trường được coi là hợp lệ khi có từ ba phần tư các thành viên có mặt trở
lên.
Hiệu trưởng có trách nhiệm thực hiện các nghị quyết của hội đồng trường. Nếu Hiệu
trưởng không nhất trí với quyết định của hội đồng trường thì phải báo cáo với
cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của nhà trường.
5.2. Hội đồng thi đua khen thưởng.
Được thành lập vào đầu năm học để giúp Hiệu trưởng tổ chức các phong trào thi
đua, đề nghị danh hiệu khen thưởng đổi với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học
sinh trong nhà trường
b. Thành phần:
Chủ
tịch HĐ khen thưởng: Hiệu trưởng nhà trường
Phó
chủ tịch HĐ thi đua khen thưởng: Chủ tịch công đoàn
Uỷ viên: Phó bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, tổ phó
chuyên môn, tổng phụ trách, phó tổng phụ trách đội, bí thư chi đoàn TNCS Hồ Chí
Minh, tổ trưởng tổ văn phòng và các giáo viên chủ nhiệm
Thư
kí tổng hợp: Là thư kí hội đồng sư phạm nhà trường.
5.3. Hội đồng kỷ luật
a. Hội đồng kỷ luật nhà trường được thành lập khi xét hoặc xoá kỷ luật đối
với học sinh trong từng vụ việc.
b. Hội đồng kỷ luật do Hiệu trưởng quyết định và làm chủ tịch gồm các thành
viên: Phó hiệu trưởng, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng phụ trách Đội, giáo
viên chủ nhiệm có học sinh phạm lỗi, một số giáo viên có kinh nghiệm và trưởng
ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường.
c. Hội đồng kỷ luật nhà trường thành lập để xét và xử lý kỷ luật đối với cán bộ
giáo viên, viên chức khác theo từng vụ việc.
5.4. Tổ chức công đoàn
a. Là tổ chức chính trị xã hội, là đại diện của cán bộ công nhân viên trong cơ
chế chung thực hiện: Đảng uỷ lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Dân làm chủ thì
người làm chủ có tổ chức ở đây là tổ chức công đoàn.
b. Nhiệm vụ:
Thực hiện quy chế dân chủ trong trường học ở các khâu: Kế hoạch thực hiện, kiểm
tra đánh giá và tổ chức bộ máy nhà trường, về công tác cán bộ trường học.
Tổ chức công tác thi đua, nâng cao chất lượng giảng dạy, công tác bồi dưỡng đào
tạo cán bộ giáo viên và các cuộc vận động khác trong ngành.
Bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp và chăm lo đời sống của người lao động.
5.5. Ban thanh tra nhân dân.
Ban thanh tra nhân dân trong trường học được Hội nghị cán bộ, viên chức, lao
động trường học bầu ra với nhiệm kì 2 năm/1lần.
Là
tổ chức của người LĐ, do BCHCĐ cơ sở trực tiếp chỉ đạo và hoạt động.
Mục
đích là giám sát mọi hoạt động của nhà trường nhằm hạn chế những tiêu cực,
những việc làm sai trái của tổ chức, cá nhân trong nhà trường.
Khi
thấy có dấu hiệu vi phạm chế độ, chính sách, những qui định thì thực hiện chức
năng kiểm tra khi đủ các điều kiện sau:
-
Thanh tra nhà nước cấp trên trực tiếp yêu cầu.
- Có nghị quyết của đại hội công nhân
viên chức.
-
Khi có hơn 1/2 thành viên ban thanh tra đề nghị và BCHCĐ quyết định.
5.6. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
* Tổ chức và hoạt động Đoàn TN trong nhà trường với
các mục tiêu:
Giúp đoàn viên thanh niên nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức và trách
nhiệm nghề nghiệp, dạy tốt học tốt.
Tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, văn
hoá lành mạnh.
Thực hiện các hoạt động tổ chức đoàn chăm sóc giáo dục học sinh.
Tham gia xây dựng Đảng.
*
Tổng phụ trách Đội:
Nắm chắc chương trình, chủ đề năm học để xây dựng KH hoạt động đội.
Triển khai kế hoạch, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện (triển khai với GVCN, cán
bộ công tác đội, toàn liên đội).
Tổ chức công tác thi đua khen thưởng đối với học sinh.
Thống nhất kế hoạch hoạt động Đội với hội đồng Đội địa phương, đoàn xã.
Tổ chức các hoạt động khác theo quy định của hội đồng Đội Trung ương.
5.7. Ban đại diện cha mẹ học sinh.
a. Nhà trường có 1 ban đại diện cha mẹ học sinh gồm 3 thành viên (trong đó có 1
trưởng ban) do Đại hội cha mẹ học sinh nhà trường bầu trong số các ban đại diện
các lớp cử ra, để phối hợp hoạt động với nhà trường.
b. Ban đại diện có trách nhiệm phối hợp nhà trường với các ban đại diện cha mẹ
học sinh của các lớp, với các tổ chức và cá nhân nhằm:
Thống nhất quan điểm, nội dung, phương pháp giáo dục giữa gia đình- nhà trường
và xã hội.
Huy động mọi lực lượng của cộng đồng, chăm sóc sự nghiệp giáo dục, xây dựng
phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần xây dựng CSVC nhà
trường.
Cơ cấu tổ chức của ban đại diện cha mẹ học sinh gồm:
- 1 trưởng ban: phụ trách chung
- 1
ủy viên: phụ trách phối hợp với nhà trường về các mặt giáo dục học sinh. Phụ
trách phối hợp với nhà trường về tăng cường CSVC.
- 1 uỷ viên: Phụ trách hoạt động của các ban đại diện lớp, đặc biệt chú trọng
khối đầu và khối cuối.
5.8. Các tổ công tác
Toàn bộ giáo viên, nhân viên được biên chế thành 3 tổ (02 tổ chuyên môn gồm
giáo viên, CBQL, cán bộ thư viện, cán bộ thiết bị), 01 tổ văn phòng: bao gồm
nhân viên kế toán, văn thư, cán bộ y tế trường học, bảo vệ). Mỗi tổ có một tổ
trưởng, một tổ phó.
a. Nhiệm vụ của tổ trưởng chuyên môn
Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế
hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch dạy học, phân phối chương trình (đối
với tổ chuyên môn); theo kế hoạch công tác (đối với tổ văn phòng) và các quy
định của cơ quan quản lý cấp trên.
Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ (đối với tổ chuyên môn), tổ chức kiểm
tra đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ của thành viên trong tổ (đối với cả
tổ chuyên môn và tổ văn phòng) theo kế hoạch của nhà trường.
Thực hiện chế độ giao ban, báo cáo theo lịch của BGH.
Quản lý trực tiếp ngày công, phân công dạy thay (trực thay) cho các thành viên
trong tổ và các nhiệm vụ khác khi được BGH phân công.
Đề xuất khen thưởng hoặc kỷ luật đối với tổ viên.
b. Nhiệm vụ của tổ phó chuyên môn
Phụ trách công tác công đoàn của tổ.
Theo dõi công tác chủ nhiệm của các giáo viên chủ nhiệm trong tổ.
Ghi biên bản các cuộc họp tổ.
Hỗ trợ tổ trưởng trong công tác chuyên môn.
Điều hành các hoạt động của tổ khi tổ trưởng vắng mặt.
c. Bộ phận
thư viện - ĐDDH - Thiết bị thí nghiệm:
Chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ SGK, sách giáo viên, sách nghiệp vụ, sách tham
khảo, ĐDDH, TBTN phục vụ cho mọi hoạt động giảng dạy của giáo viên và công tác
quản lý của BGH.
Thực hiện việc theo dõi thường xuyên, cập nhật kịp thời các số liệu về số
lượng, chủng loại: sách, ĐDDH, TBTN đã có, mới được cấp, mới mua thêm hoặc tự
làm.
Thực hiện việc phân loại sách ĐDDH, TBTN của GV trong sổ mượn sách, ĐDDH, TBTN.
Quản lý chặt chẽ mượn - trả, tránh thất thoát, hỏng hóc trang thiết bị dạy
học của nhà trường.
Sắp xếp, bảo quản các dụng cụ thí nghiệm thực hành sau khi giáo viên sử dụng
trên lớp thao giảng.
Báo cáo kịp thời tình hình sử dụng sách, ĐDDH, TBTN của GV với BGH; chủ động đề
xuất các biện pháp hoặc kiến nghị nhằm quản lý, khai thác tối đa các trang
thiết bị dạy học.
d. Nhiệm vụ của tổ văn phòng
* Bộ phận tài vụ (kế toán, thủ quỹ)
Lên dự kiến kế hoạch, thu chi cả năm, quý, tháng.
Ghi chép, phản ánh chính xác, kịp thời có hệ thống vấn đề thu chi theo qui định
của chế độ kế toán.
Quyết toán tài chính đúng qui định, thời gian.
Quản lý lao động, tiền lương của GV, CB, NV, giải quyết các thủ tục chế độ về
tuyển dụng, thôi việc, nghỉ hưu theo quyết định.
Thẩm định giá các hợp đồng kinh tế.
*. Bộ phận hành chính:
Quản lý công văn, tài liệu sổ sách hành chính và các con dấu.
Phát và thu những báo cáo thông tin 2 chiều do BGH chỉ đạo, phụ trách công văn
đi, đến.
Làm công tác lễ tân, đối ngoại, tiếp khách theo đúng trình tự: Trực phòng
thường trực, phân loại việc mà khách liên hệ với chức năng, nhiệm vụ của các
thành viên để hướng dẫn khách đến đúng người có thể giải quyết công việc (phải
liên hệ trước bằng điện thoại, hoặc xin ý kiến trước).
Bảo đảm CSVC, trang bị bố trí làm việc, hội nghị, chỗ họp trong nhà trường.
e. Bộ phận bảo vệ, lao động- tạp vụ
* Chức năng - nhiệm vụ chung
Thường xuyên xem xét tình hình diễn biến hoạt động hàng ngày trong khu vực nhà
trường. Kịp thời đề xuất những biện pháp bảo vệ an toàn chung của cơ quan về
các mặt: tài sản, con người, hoả hoạn, môi trường...
Thực hiện nghiêm chỉnh kịp thời các chủ trương kế hoạch, biện pháp, các yêu cầu
của BGH về nhiệm vụ được giao.
* Nhiệm vụ cụ thể:
- Đối với bảo vệ:
+ Trong khi làm nhiệm vụ phải thường xuyên có mặt tại vị trí công tác. Không
tiếp khách riêng, không nằm trong khi trực, không tự ý cho mượn, cho thuê các
vật tư, phương tiện thuộc CSVC của nhà trường,. Không để người ngoài tự do ra
vào hoặc gửi bất cứ vật gì vào trong trường.
+ Thường xuyên đi lại, quan sát, phát hiện, kịp thời ngăn chặn, khống chế mọi
biểu hiện tiêu cực có khả năng làm hại đến trật tự, an toàn về tài sản và con
người trong khu vực nhà trường.
+ Kịp thời báo cáo với lãnh đạo nhà trường về tình trạng sử dụng CSVC ở các
lớp, các khu vực, các bộ phận. Chủ động khắc phục những hỏng hóc nhẹ của CSVC trong
khả năng có thể làm được. Báo cáo, đề xuất kịp thời với lãnh đạo những vấn đề
nằm ngoài khả năng tự giải quyết của bản thân.
+ Nhắc nhở mọi người thực hiện đúng các nội qui, qui định của nhà trường ban
hành (việc đi lại, ra vào, trang phục HS, nơi để xe...)
+ Giám sát, theo dõi vào sổ kịp thời với số liệu tiêu thụ điện, nước nhà trường
sử dụng hàng tháng.
+
Chịu trách nhiệm bảo vệ toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường,
nếu để mất tài sản phải đền bù theo quy định.
* Cán bộ làm
cộng tác viên cho bảo hiểm.
-
Nhiệm vụ:
+ Phối hợp với công ty bảo hiểm phổ biến chế độ bảo hiểm tới GV, HS và phụ
huynh HS của nhà trường.
+ Lập danh sách HS và thu phí bảo hiểm theo những thoả thuận với công ty bảo
hiểm..
+ Hướng dẫn cho HS kê khai trung thực và đầy đủ các khoản mục qui định trong
giấy yêu cầu bảo hiểm kí hợp đồng bảo hiểm và chuyển phí bảo hiểm thu được cho
công ty bảo hiểm theo đúng qui định.
+ Khi GV, HS nhà trường bị tai nạn, ốm đau phải điều trị nằm viện, phẫu thuật,
chết ... thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm, phải nhanh chóng làm những thủ tục
cần thiết theo mẫu hướng dẫn của công ty bảo hiểm để giúp GV, HS hoặc gia đình
sớm nhận được tiền bảo hiểm.
+ Tư vấn và cùng với nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, công tác đề
phòng và hạn chế tai nạn trong HS.
* Cán bộ y tế
trường học:
-
Nhiệm vụ:
+ Giải quyết các trường hợp sơ cứu, xử lý ban đầu các bệnh thông thường (khi HS
đang học và tham gia các hoạt động khác tại trường). Sau khi xử lí ban đầu
cần thông báo cho cha mẹ HS biết để gia đình tiếp tục giải quyết và chuyển lên
cơ sở y tế tuyến trên.
+ Tổ chức khám sức khoẻ định kì cho HS. Phối hợp với gia đình học sinh trong
việc phòng bệnh và chữa bệnh.
+ Tổ chức thực hiện các chương trình, bảo vệ chăm sóc và giáo dục sức khoẻ của
ngành y tế và giáo dục đào tạo triển khai trong năm học.
+ Tuyên truyền phòng chống các bệnh tật học đường (cận thị, gù, vẹo cột sống,
một số các bệnh thường mắc phải ở lứa tuổi HS). Hướng dẫn cán bộ, giáo viên,
chống các tệ nạn xã hội và thực hiện công tác dân số kế hoạch hoá gia
đình.
+ Tham gia kiểm tra, xây dựng trường học (xanh-sạch-đẹp), an toàn vệ sinh.
+ Thực hiện sơ kết, tổng kết, đánh giá tình hình sức khoẻ HS, lập sổ sức khoẻ,
phiếu khám sức khoẻ định kì. Thực hiện thống kê, báo cáo về y tế trường học
theo qui định của BGD ĐT, Bộ y tế.
+ Làm các công việc khác do BGH trực tiếp phân công.
*Các nhân viên của tổ văn phòng ngoài việc thực
hiện chức trách, nhiệm
vụ theo các chức năng còn phải kiêm nhiệm thêm các công việc khác của nhà trường
do hiệu trưởng phân công.
CHƯƠNG
III
CHƯƠNG
TRÌNH VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Điều
6: Chương trình
và các hoạt động giáo dục thực hiện nghiêm túc theo Điều lệ trường THCS, trường
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (Ban hành
kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGD ĐT ngày 15/9/2020 của Bộ giáo dục và đào
tạo)
CHƯƠNG
IV
NHIỆM
VỤ CUẢ GIÁO VIÊN
Điều
7: Nhiệm vụ của
giáo viên.
1.
Giáo viên bộ môn có nhiệm vụ sau đây:
a. Giảng dạy và giáo dục theo đúng chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học của
nhà trường, soạn bài, chuẩn bị thí nghiệm, kiểm tra đánh giá theo qui định; vào
sổ điểm, ghi học bạ đầy đủ đúng qui chế; lên lớp đúng giờ; không tuỳ tiện bỏ
giờ, bỏ buổi dạy; quản lý HS trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức
tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn. Chịu trách nhiệm về chất lượng hiệu
quả giáo dục; tham gia nghiên cứu khoa học và ứng dụng;
b. Tham gia công tác phổ cập giáo dục THCS ở địa phương.
c. Rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ để
nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy và giáo dục.
d. Thực hiện nghĩa vụ công dân, các qui định của pháp luật và điều lệ nhà
trường, thực hiện quyết định của hiệu trưởng; chịu sự kiểm tra của hiệu trưởng
và các cấp quản lý giáo dục.
e.Giữ gìn phẩm chất danh dự, uy tín của nhà giáo, gương mẫu trước HS, thương
yêu, tôn trọng HS; đối sử công bằng với HS, bảo vệ các quyền và lợi ích chính
đáng của HS, đoàn kết giúp đỡ các bạn đồng nghiệp.
f. Đối với GVCN, các GV khác phối hợp với cha mẹ HS, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội
TNTP Hồ Chí Minh trong các hoạt động giảng dạy và giáo dục HS.
g. Khi tham gia các cuộc họp theo công văn triệu tập của các cấp quản lí (Nếu
BGH không ở trong thành phần) thì GV, CB, NV sau khi đi họp về phải báo cáo nội
dung với các đồng chí trong BGH phụ trách công việc tương ứng.
h. Không sử dụng điện thoại trong giờ lên lớp.
i.Thực hiện các nhiệm vụ khác theo qui định của pháp luật.
Điều
8: Giáo viên chủ nhiệm, ngoài các qui định tại điều 6, còn có những nhiệm vụ
sau:
a. Tìm hiểu và nắm vững HS trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo
dục sát đối tượng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp.
b. Cộng tác chặt chẽ với cha mẹ HS, chủ động phối hợp với các GV bộ môn, Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có
liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục HS.
c. Nhận xét, đánh giá và xếp loại HS cuối kì và cuối năm học, đề nghị khen
thưởng và kỉ luật HS, đề xuất danh sách HS được lên lớp thẳng, phải thi
lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong hè, phải ở lại lớp, hoàn chỉnh việc
ghi vào sổ điểm và học bạ của HS.
d. Báo cáo thường kì hoặc đột xuất (nếu có tình hình đặc biệt) về tình hình của
lớp với BGH.
e. Tổ chức các hoạt động khác của lớp mình chủ nhiệm. Được cho phép cá
nhân HS nghỉ 3 ngày nếu có lý do chính đáng.
Điều
9: Giáo viên thể dục, ngoài các qui định tại điều 6 còn có những nhiệm vụ sau:
a. Chuẩn bị chu đáo nội dung, phương pháp, hình thức các điều kiện để đảm bảo
thực hiện giảng dạy môn thể dục có chất lượng.
b. Đề xuất kế hoạch tổ chức, hướng dẫn HS tập luyện TDTT ngoại khoá và tham gia
các cuộc thi đấu, Hội khoẻ Phù Đổng và các đại hội TDTT khác.
c. Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn, giữ gìn sức khoẻ cho HS trong quá
trình luyện tập và thi đấu TDTT.
d. Phát hiện và bồi dưỡng tài năng thể thao trong HS. Có các biện pháp giúp đỡ
các HS khuyết tật, HS thể lực yếu được tham gia luyện tập với nội dung, hình
thức phù hợp.
e. Hướng dẫn tập luyện và kiểm tra tiêu chuẩn RLTT theo lứa tuổi.
f. Phụ trách thể dục giữa giờ cho HS.
g. Trang phục đúng qui định khi lên lớp.
Điều
10: Giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật, ngoài các qui định tại điều 6 còn có những
nhiệm vụ sau:
a. Tham gia tổ chức phong trào văn hoá, văn nghệ, các hoạt động tập thể, các
cuộc thi của nhà trường và địa phương.
b. Tích hợp các làn điệu dân ca, hò khoan Lệ Thủy vào trong qua trình dạy học.
c. Trang trí, tư vấn về mỹ thuật trong xây dựng cảnh quan nhà trường.
Điều
11: Ngoài các qui định tại các điều 6,7,8,9 mỗi giáo viên, CB, VC phải thực
hiện những nhiệm vụ khác theo các văn bản.
Pháp luật của Nhà nước.
Luật giáo dục.
Luật công chức.
Điều
lệ nhà trường.
Luật
chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Thực
hiện qui chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
Các nội qui, qui định
khác của nhà trường.
CHƯƠNG
V
CHẾ ĐỘ
LÀM VIỆC VÀ CÔNG TÁC
Điều
12: Chế độ làm việc giữa Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng.
Lề lối làm việc giữa Hiệu trưởng và P.HT bằng hình
thức giao ban.
a. Hiệu trưởng
Thông
báo tình hình phối hợp giữa nhà trường và các đoàn thể với Đảng, chính quyền
địa phương với các phó hiệu trưởng, tình hình tư tưởng, đời sống cán bộ giáo
viên cùng các thông tin, dự giờ, kiểm tra mọi mặt, trao đổi thống nhất trong
CBQL nêu biện pháp khắc phục những tồn tại và định ra các trọng tâm công tác
từng tuần, từng tháng và cả năm học, các biện pháp chỉ đạo cho HĐ từng tuần.
b. Phó hiệu trưởng
Báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch giảng dạy
trong tuần, những vấn đề phát sinh trong giáo viên, học sinh; việc thực hiện
qui chế chuyên môn. Việc kết hợp giữa các hoạt động giáo dục, tình hình thực
hiện nề nếp học tập của học sinh, đánh giá việc kiểm tra hồ sơ và dự giờ trong
tuần, chất lượng giáo dục và tổng hợp kết quả để báo cáo việc thực hiện chuyên
môn toàn trường, báo cáo công tác vệ sinh môi trường, sử dụng và bảo quản cơ sở
vật chất.
Báo
cáo tình hình thực hiện nề nếp, qui chế CM. Việc kết hợp giữa các hoạt động GD,
tình hình thực hiện nề nếp học tập của HS, đánh giá việc kiểm tra hồ sơ và dự
giờ trong tuần, chịu trách nhiệm về việc thực hiện qui chế chuyên môn, chất
lượng GD của khối chiều, kế hoạch và kết quả lao động các lớp, những vấn đề
phát sinh cần uốn nắn, điều chỉnh để đảm bảo phục vụ tốt cho chuyên môn, chịu
trách nhiệm về việc thực hiện qui chế CM chất lượng GD của khối chiều, báo cáo
công tác đoàn đội, đề xuất việc sửa chữa, mua sắm CSVC trang thiết bị dạy học
Giám
hiệu trực chính giải quyết mọi công việc và xử lí các tình huống nảy sinh trong
buổi trực.
Điều
13: Chế độ ký các văn bản.
a.
Hiệu trưởng ký duyệt các văn bản về: Tổ chức nhân sự, tài chính, các loại quyết
định, các kế hoạch nhà trường.
b.
Phó hiệu trưởng nhà trường.
Các văn bản báo cáo
trong ngành dọc thuộc phạm vi công việc được phân công. Một số văn bản khác khi
được Hiệu trưởng uỷ quyền.
Điều
14: Chế độ họp và báo cáo
1. Chế độ họp
- Họp hội đồng nhà trường: 1lần/tháng vào tuần 1 của tháng.
- Giao ban BGH, tổ trưởng, TPTĐ, GV trực tuần bằng văn bản gửi qua hộp thư HT
lúc 15h00 chiều thứ 7 hàng tuần
- Họp tổ chuyên môn 2 lần/tháng. Họp nhóm chuyên môn 2 lần/tháng.
- Họp chủ nhiệm: 1lần/tháng.
- Họp BCH công đoàn và các đoàn thể 1 lần/tháng.
- Hiệu trưởng với bộ phận tài vụ: 1 lần/ 1tháng.
- Họp chi đoàn giáo viên: 1 lần/ 1tháng.
2. Chế độ báo cáo
- Nộp báo cáo tháng và KH các bộ phận: Chuyên môn, Công đoàn, Đoàn đội, tổ
chuyên môn, tổ văn phòng vào ngày 29 hàng tháng.
- Nộp đủ, đúng thời gian các báo cáo và
thông tin khác theo yêu cầu của BGH và thư ký hội đồng.
CHƯƠNG
VI
QUI
ĐỊNH VỀ CÔNG TÁC BẢO VỆ, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TÀI SẢN NHÀ TRƯỜNG
Điều
15: Việc quản lý tài sản
Việc quản lý tài sản của nhà trường phải tuân theo các qui định của pháp luật,
mọi thành viên trong nhà trường có trách nhiệm bảo vệ tài, quản lý tài sản nhà
trường.
Mọi tài sản của nhà trường được giao cho từng người, từng tổ công tác quản lý
và sử dụng phục vụ nhiệm vụ được giao. Mọi người đều phải có trách nhiệm giữ
gìn bảo quản. Không được tự ý mang tài sản trong trường ra ngoài, hoặc di
chuyển trong khu vực khi chưa được sự đồng ý của lãnh đạo hoặc bộ phận được
giao nhiệm vụ quản lý.
Tất cả tài liệu, hồ sơ, chứng từ, sổ sách, con dấu hết giờ phải được đưa vào
tủ. Nghiêm cấm mang hồ sơ chứng từ, tài liệu ra ngoài trường (trừ trường hợp có
sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan).
Điều
16: Mua sắm tài sản
Tài
sản được mua sắm thông qua hội đồng mua sắm họp bàn đi đến thống nhất, công
khai, dân chủ.
Tài
sản mua sắm được bàn giao cho bộ phận cần sử dụng phục vụ cho công việc và được
ghi chép cẩn thận vào sổ tài sản nhà trường.
Tài
sản nhà trường được mua sắm hay được cấp đều phải sử dụng một cách hiệu quả và
giao cho đồng chí Phó hiệu trưởng phụ trách giám sát, có kế hoạch cho tu sửa
lại nếu có hỏng hóc…hay sử dụng hết khấu hao cho thanh lý.
Tài
sản sử dụng hết khấu hao phải được nhà trường họp bàn và cho thanh lý công
khai dân chủ
Tài
sản nhà trường được phân cấp quản lý cụ thể rõ ràng cho từng bộ phận và mọi
thành viên trong nhà trừơng đều có trách nhiệm bảo vệ, quản lý tài sản mình
phụ trách cũng như là tài sản chung nhà trường.
Cụ
thể: Tài sản bàn ghế, bảng, quạt trần, quạt treo tường, khẩu hiệu, nội qui,
giá nước, biển lớp, ghế ngồi chào cờ học sinh đầu năm nhà trường cho tu sửa đi
vào hoạt động tốt và bàn giao cho giáo viên chủ nhiệm và học sinh nhận tài sản,
nếu có hỏng thì báo người quản lý để tu sửa, nếu GVCN không quản lý tốt học
sinh để HS làm hỏng thì lớp đó phải đề bù 100% giá trị tài sản bị làm hỏng.
Khu
nhà để xe của GV và HS, của khách đến trường (Khách, cha mẹ học sinh…) được bố
trí gọn gàng ngăn nắp, giao cho bảo vệ có trách nhiệm hướng dẫn để xe, trông
coi, bảo vệ quản lý; nếu để mất bảo vệ phải đề bù 100%.
Điều
17: Sử dụng tài sản
Mọi tài sản có trong nhà trường đều phải được sử dụng đúng mục đích và hiệu
quả. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường không được phép dùng tài sản
chung của nhà trường để phục vụ cho mục đích cá nhân
CHƯƠNG
VII
QUY
ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH VÀ QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG.
Điều
18: Quy định về quản
lý tài chính:
1. Đầu năm học nhà trường thông báo công
khai:
1.1. Kinh phí hoạt động hàng năm, bao gồm các nguồn kinh phí do ngân sách cấp,
các nguồn tài chính khác.
1.2. Các khoản thu theo quy định của nhà nước cho cán bộ, giáo viên, nhân viên,
cha mẹ học sinh và học sinh được biết để thực hiện.
1.3. Công khai quyết toán kinh phí hàng năm của cơ quan vào cuối năm.
2. Đầu năm học nhà trường tổ chức họp giữa BGH, Ban đại diện
cha mẹ học sinh toàn trường để thống nhất thoả thuận: Các khoản thu xã hội hoá
giáo dục trong nhà trường không theo quy định của nhà nước nhằm đáp ứng cho các
hoạt động của nhà trường được hiệu quả hơn.
3. Giáo viên chủ nhiệm thu tiền của học sinh phải tổng hợp và nộp ngay về bộ
phận tài vụ của nhà trường. Bộ phận tài vụ viết biên lai thu phí trả cho học
sinh khi nộp tiền học phí.
4. Số tiền thu của học sinh nhà trường tổng hợp và công khai toàn trường vào
cuối năm học.
5. Mọi chi tiêu của nhà trường đều nằm trong quy chế chi tiêu nội bộ đã được
thống nhất trong hội nghị cán bộ công chức đầu năm và do Hiệu trưởng tổ chức
họp hội đồng mua sắm thống nhất quyết định.
6. Các bộ phận khi có nhu cầu chi tiêu, mua sắm phục vụ công tác chuyên môn
phải lập dự trù kinh phí. Công việc chỉ đựơc thực hiện khi dự trù kinh phí đã
đựơc Hiệu trưởng phê duyệt.
7. Cuối năm tài chính sau khi đã được tài chính quản lý cấp trên kiểm tra phê
duyệt, nhà trường công khai tài chính cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân
viên biết.
8. Tất cả tài liệu, hồ sơ, chứng từ, sổ sách, con dấu hết giờ phải được đưa vào
tủ. Nghiêm cấm mang hồ sơ chứng từ, tài liệu ra ngoài trường (trừ trường hợp có
sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan).
Điều 19: Quy
định về quản lý tài sản công.
1. Sử dụng tài sản đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ và đảm bảo hiệu
quả, tiết kiệm.
2. Phân công cho các bộ phận tự quản lý tài sản trong phòng làm việc của mình
và chịu trách nhiệm về tài sản được giao.
3. Định kỳ bảo dưỡng tài sản là máy móc thiết bị, sửa chữa tài sản kịp thời
khi xảy ra hỏng hóc.
4. Lập sổ theo dõi tài sản và ghi sổ kịp thời khi có sự biến động về tài sản.
5. Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo tổ chức quản lý, sử dụng tài sản của nhà
trường. Xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp
luật về quản lý và sử dụng tài sản.
6. Không được lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản công của nhà
trường dưới mọi hình thức, không cố ý làm trái các quy định của nhà nứơc về
quản lý tài sản, sử dụng tài sản không đúng mục đích, thiếu trách nhiệm trong
quản lý tài sản, nếu làm hỏng và mất mát tài sản thì bộ phận được giao quản lý
hoàn toàn chịu trách nhiệm theo đúng qui định của pháp luật.
CHƯƠNG
VIII
CHẤP
HÀNH KỶ LUẬT LAO ĐỘNG
Điều
20: Đối với CBQL,GV,NV
Cán bộ, GV nhà trường phải tuyệt đối tuân thủ nội qui, qui chế làm việc của nhà
trường.
Đến trường làm việc đúng giờ, trang phục chỉnh tề, giản dị phù hợp với hoạt
động sư phạm.
Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của GV phải mẫu mực, có tác dụng giáo dục đối với HS.
Tuyệt đối không vi phạm các hành vi bị cấm đối với giáo viên ở điều 33 của Điều
lệ trường học.
Cán bộ GV khi cần khiếu nại, tố cáo đều có quyền đăng ký với tổ trưởng hoặc tổ
chức công đoàn nhà trường để trình bày hoặc gửi đơn thư trực tiếp đến Ban thanh
tra nhân dân hoặc BGH để xem xét giải quyết. Nghiêm cấm viết đơn thư nặc danh
hoặc lợi dụng quyền khiếu nại để tố cáo, để xuyên tạc, vu khống người khác.
CHƯƠNG
IX
TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Điều
21: Điều khoản thi hành
Bản qui chế này đã được thống nhất trong Hội nghị cán bộ công chức nhà trường
đầu năm.
Bản qui chế có hiệu lực từ ngày ký.
Nội dung của qui chế này có thể được Hiệu trưởng thay đổi khi: Theo đề nghị của
Hội đồng trường, theo ý kiến thống nhất của BGH. Khi các cấp quản lý có vản bản
hướng dẫn thay đổi khác với những điều trong qui chế trên.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Đăng trang Web
- CB, GV, NV (t/h);
(đã ký)
- Lưu: VP.
Nguyễn Văn
Chun