UBND HUYỆN LỆ THUỶ CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS HỒNG THUỶ Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
Số:
143/QĐ-THCSHT Hồng Thủy, ngày 18 tháng 10 năm 2023
QUYẾT ĐỊNH
Về
việc ban hành Quy chế thực hiện dân
chủ trong hoạt động
của trường THCS Hồng Thủy
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS
HỒNG THỦY
Căn cứ Quyết định số
04/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 03 năm 2000 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy chế thực hiện dân chủ
trong nhà trường;
Căn cứ Thông tư số 32/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm
2020 của Bộ Giáo dục&Đào tạo về việc Ban hành
kèm theo Thông tư này Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ
thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế thực hiện dân chủ
của trường THCS Hồng Thủy và Quy chế làm việc của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế
dân chủ cơ sở.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THCS Hồng Thủy chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GDĐT (B/c);
- UBND xã (B/c); (đã ký)
- Như Điều 3(thực hiện);
- Lưu: VP
Nguyễn Văn Chung
QUY CHẾ
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
(Ban hành kèm theo QĐ số:143
/QĐ-HTTHCSHT ngày 18/10/2023 của HT
trường THCS Hồng Thủy)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục
đích việc thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà
trường
Thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của nhà trường được quy định tại Luật giáo dục,
Luật sửa đổi và Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường
phổ thông có nhiều cấp học ban hành. Luật viên chức và các văn bản thi hành
năm học 2021-2022. Đảm bảo cho các lực lượng tham gia vào hoạt động của nhà trường được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến tham gia xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.
Phát huy quyền làm chủ và trí tuệ của đội ngũ sư phạm nhà trường, của học sinh. Xây dựng nề nếp, trật tự kỹ cương trong
mọi hoạt động; ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội;
thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng
và Nhà nước.
Điều 2. Nguyên tắc thực hiện dân chủ
Dân
chủ phải bảo đảm sự lãnh đạo của Chi bộ đảng nhà trường.
Thực
hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng; phát huy vai trò của Công đoàn cơ sở,
đoàn TNCS, Đội TNTP, Ban nữ công,...
Chấp
hành tốt Luật viên chức và các văn bản thi hành năm học 2021-2022.
Phù
hợp với hiến pháp và pháp luật. Quyền
đi đôi với trách nhiệm dân chủ gắn liền
với KCNN nhà trường.
Xử lý nghiêm minh những hành vi lợi dụng dân chủ, xâm phạm quyền tự do
dân chủ làm ảnh hưởng đến hoạt động và uy tính của nhà trường.
Điều 3. Phạm vi điều chỉnh
Quy
chế này quy định những nội dung liên quan
đến việc thực hiện dân
chủ trong hoạt động của trường THCS Hồng Thủy.
Chương II
Mục I. TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU
TRƯỞNG
Điều 4. Hiệu trưởng là người do cơ quan nhà
nước có thẩm quyền bổ nhiệm, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà
trường. Hiệu trưởng có trách nhiệm:
1.
Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp
luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
2.
Tổ chức thực hiện những quy định về trách nhiệm của nhà trường, nhà giáo, cán
bộ, công chức, của người học trong Quy chế này.
3. Lắng nghe và tiếp thu những ý
kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường
và
có các biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của nhà
nước,
theo
nội quy, quy chế, điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm
được giao cho Hiệu trưởng. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của
Hiệu trưởng thì phải thông báo cho cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường
biết và báo cáo lên cấp trên.
4.
Thực hiện chế độ hội họp theo đúng định kỳ, như họp giao ban, họp hội đồng tư
vấn, hội nghị cán bộ, công chức hàng năm.
5.
Thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định của nhà nước; công khai các
quyền lợi, chế độ, chính sách và việc đánh giá định kỳ đối với nhà giáo, cán
bộ, công chức, người học.
6.
Gương mẫu, đi đầu trong việc đấu tranh chống những biểu hiện không dân chủ
trong nhà trường, như: cửa quyền, sách nhiễu. thành kiến, trù dập, giấu diếm, bưng
bít, làm sai sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ
khác.
7.
Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường.
Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân trong nhà trường, phát
huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.
8.
Bảo vệ và giữ gìn uy tín của nhà trường.
9.
Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực
hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới theo thẩm
quyền được giao.
10.
Phối hợp với tổ chức công đoàn trong nhà trường tổ chức hội nghị cán bộ, công
chức mỗi năm một lần theo quy định của nhà nước.
Điều 5. Những việc Hiệu trưởng phải lấy ý
kiến tham gia đóng góp xây dựng của các cá nhân hoặc các tổ chức, đoàn thể
trong nhà trường trước khi quyết định:
1.
Kế hoạch phát triển, tuyển sinh, dạy học, nghiên cứu khoa học và các hoạt động
khác của nhà trường trong năm học.
2.
Quy trình quản lý đào tạo, những vấn đề về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức
bộ máy trong nhà trường.
3.
Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhà
giáo, cán bộ, công chức.
4.
Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, các hoạt động dịch vụ, sản
xuất của nhà trường.
5.
Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng hàng năm, lề lối làm
việc, xây dựng nội quy, quy chế trong nhà trường.
6.
Các báo cáo sơ kết, tổng kết theo định kỳ trong năm học.
Mục 2. TRÁCH
NHIỆM CỦA CB - GV - NV
Điều 6. Nhà giáo, cán bộ trong nhà trường
có trách nhiệm:
1.
Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của nhà giáo theo quy định của Luật GD.
2.
Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung quy định tại Điều 5 Quy chế này.
3.
Kiên quyết đấu tranh chống những hiện tượng bè phái, mất đoàn kết, cửa quyền,
quan liêu và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nền nếp trong nhà
trường.
4.
Thực hiện đúng những quy định trong Pháp lệnh cán bộ, công chức; Pháp lệnh
chống tham nhũng; Pháp lệnh thực hành tiết kiệm.
5.
Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo, cán bộ, công chức; tôn trọng
đồng nghiệp và người học; bảo vệ uy tín của nhà trường.
Điều 7. Những việc nhà giáo, cán bộ được
biết, tham gia ý kiến, giám sát kiểm tra thông qua hình thức dân chủ trực tiếp
hoặc thông qua các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường:
1.
Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với nhà giáo, cán
bộ, công chức.
2. Những quy định về sử dụng tài sản, xây dựng
cơ sở vật chất của nhà trường.
3.
Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật khiếu nại, tố
cáo.
4.
Công khai các khoản đóng góp của người học, việc sử dụng kinh phí và chấp hành
chế độ thu, chi, quyết toán theo quy định hiện hành.
5.
Giải quyết các chế độ, quyền lợi, đời sống vật chất, tinh thần cho nhà giáo,
cán bộ, công chức, cho người học.
6.
Việc thực hiện thi tuyển dụng, thi nâng ngạch công chức, nâng bậc lương, thuyên
chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật.
7.
Những vấn đề về tuyển sinh và thực hiện quy chế thi từng năm học.
8.
Báo cáo sơ kết, tổng kết, nhận xét, đánh giá công chức hàng năm.
Mục 3. HỌC
SINH ĐƯỢC BIẾT VÀ THAM GIA Ý KIẾN
Điều 8. Những việc người học được biết.
Người
học phải được biết những nội dung sau đây:
1.
Chủ trương, chế độ, chính sách của Nhà nước, của Ngành và những quy định của
nhà trường đối với người học.
2.
Kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch đào tạo của nhà trường hàng năm.
3.
Những thông tin có liên quan đến học tập, rèn luyện, sinh hoạt và các khoản
đóng góp theo quy định.
4.
Chủ trương, kế hoạch tổ chức cho người học phấn đấu trở thành đảng viên Đảng
Cộng sản Việt Nam, gia nhập các tổ chức, các đoàn thể trong nhà trường.
Điều 9. Những việc người học được tham gia
ý kiến:
1.
Nội quy, quy định của nhà trường có liên quan đến người học.
2.
Tổ chức phong trào thi đua và các hoạt động khác trong nhà trường có liên quan
đến người học.
MỤC 4 - TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ TRƯỜNG
Nhà
trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với gia đình và xã hội để thực hiện mục
tiêu, nguyên lý giáo dục.
Điều 10. Trách nhiệm của nhà trường mầm non,
phổ thông.
Hiệu
trưởng thực hiện hoặc phân công cho cấp dưới thực hiện những việc sau đây:
1.
Phổ biến ngay từ đầu năm học kế hoạch năm học và những nội dung liên quan đến
trách nhiệm của người học, nhà giáo, cán bộ, công chức trong nhà trường.
2.
Thông báo công khai những quy định về tuyển sinh, nội quy, quy chế, học tập,
kết quả thi, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại, khen thưởng, kỉ luật.
3.
Định kỳ ít nhất trong một năm học có 3 lần (đầu năm học, giữa năm học, cuối năm
học), tổ chức hội nghị các bậc cha mẹ của người học để thông báo kế hoạch và
nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường
với gia đình của người học, thông báo kết quả học tập, rèn luyện của người học.
4.
Giáo viên chủ nhiệm lớp là người đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt động
thực hiện dân chủ của lớp mình, thường xuyên tiếp thu và tổng hợp ý kiến của
người học và các bậc cha mẹ của người học để phản ảnh cho hiệu trưởng.
5.
Kịp thời thông báo những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với
người học, nhà giáo, cán bộ, công chức trong nhà trường.
6.
Đặt hòm thư góp ý hoặc các hình thức góp ý khác để cá nhân, tổ chức, đoàn thể
trong nhà trường thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến.
7.
Giải đáp các ý kiến và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo luật định.
Điều 11. Trách nhiệm của nhà trường đại học,
cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.
Hiệu
trưởng thực hiện hoặc phân công cho cấp dưới thực hiện những việc sau đây:
1.
Thông báo về mục tiêu đào tạo, chương trình và quy trình đào tạo; kế hoạch
tuyển sinh, các nội quy, quy chế của nhà trường.
2.
Thông báo công khai các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ, công chức
và người học.
3.
Đặt hòm thư góp ý hoặc các hình thức góp ý khác để các cá nhân, tổ chức, đoàn
thể trong nhà trường thuận lợi trong việc góp ý kiến.
4.
Giải đáp các ý kiến và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo theo luật định.
5.
Định kỳ mỗi năm ít nhất một lần, nhà trường gặp gỡ đại diện của người học để
nghe và trao đổi giải quyết những vấn đề giảng dạy, học tập, rèn luyện, chế độ,
chính sách, về đời sống vật chất, tinh thần và những vấn đề khác trong nhà
trường.
MỤC 5. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐƠN VỊ,
CÁC ĐOÀN THỂ,
TỔ CHỨC TRONG NHÀ TRƯỜNG
Điều 12. Trách nhiệm của các đơn vị trong bộ
máy quản lý của Nhà trường.
Thủ
trưởng các đơn vị trong bộ máy quản lý của nhà trường như phòng, ban, khoa,
viện nghiên cứu, trung tâm, tổ bộ môn, tổ chuyên môn, nghiệp vụ là người đại
diện cho đơn vị có trách nhiệm:
1.
Tham mưu, đề xuất, những biện pháp giúp hiệu trưởng thực hiện tốt những quy
định của Quy chế này.
2.
Chấp hành và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động dân chủ trong đơn vị.
3.
Thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc trong đơn vị, giữa các đơn vị với nhau và
giữa đơn vị với nhà trường; thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của từng đơn
vị và những qui định của Luật Giáo dục, điều lệ nhà trường.
Điều 13. Trách nhiệm của đoàn thể, các tổ
chức trong nhà trường.
Người
đứng đầu các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường là người đại diện cho đoàn
thể, tổ chức đó có trách nhiệm:
1.
Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong
hoạt động của nhà trường.
2.
Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ bàn bạc
các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
3.
Ban Thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra
việc thực hiện quy chế dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng,
phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường để đề nghị hiệu trưởng
giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên cấp có thẩm quyền
trong ngành theo phân cấp quản lý để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Điều 14. Trách nhiệm của cha mẹ, người giám
hộ và ban đại diện cha, mẹ học sinh trong trường mầm non, phổ thông.
1.
Ban đại diện cha, mẹ học sinh có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến đóng góp
của các cha, mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết các vấn đề sau đây:
1.1.
Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình để
giải quyết những việc có liên quan đến học sinh.
1.2.
Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ
mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định.
1.3.
Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hoá giáo dục ở
địa phương.
2.
Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến
trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua Ban đại diện cha, mẹ học
sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
Chương III
QUAN
HỆ GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC GIỮA NHÀ TRƯỜNG
VỚI CƠ QUAN QUẢN LÝ TRỰC TIẾP CẤP TRÊN, CHÍNH
QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG
Điều 15. Nhà trường với cơ quan quản lý cấp
trên.
1.
Phục tùng sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên, thực hiện chế độ báo cáo
định kỳ đúng quy định, kịp thời và nghiêm túc.
2.
Kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn của nhà trường và kiến nghị những
biện pháp khắc phục để cấp trên xem xét giải quyết.
3.
Phản ánh những vấn đề chưa rõ trong việc quản lý chỉ đạo của cấp trên, góp ý
phê bình đối với với cơ quan quản lý cấp trên bằng văn bản hoặc thông qua đại
diện. Trong khi ý kiến phản ánh lên cấp trên chưa được giải quyết, nhà trường
vẫn phải nghiêm túc chấp hành và thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên.
Điều 16. Quan hệ của nhà trường đối với
chính quyền địa phương.
Hiệu
trưởng nhà trường có trách nhiệm đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan chính
quyền sở tại để phối hợp giải quyết định những công việc có liên quan đến công
tác giáo dục trong nhà trường và chăm lo quyền lợi học tập của người học.
Chương IV
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 17. Phó Hiệu trưởng,
tổ trưởng, trưởng các bộ phận, các tổ chức đoàn thể trong
nhà trường có trách nhiệm thực hiện và cụ thể hoá những
nội dung quy định
trong quy chế này để phù hợp với hoạt động của bộ phận, tổ chức đoàn thể
mình.
Điều 18. CB, GV,
NV, HS có trách nhiệm thực hiện nghiêm
túc quy chế này.
Mọi trường hợp vi phạm đều được xử lý và
tuỳ theo mức độ vi phạm để sử dụng
vào đánh giá thi đua, xếp loại năng lực sư phạm. Trường
hợp vi phạm nặng sẽ đề nghị kỷ luật theo quy định tại điều
Điều lệ trường Trung học phổ thông.
Nơi nhận:
- PHT; phối hợp thực hiện.
- Tổ CM; thực hiện
- CĐ; đôn đốc phối hợp thực hiện.
- Các tổ chức; thực hiện
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
(đã ký)
Nguyễn Văn
Chung
|