Một số giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh
nghiệm trong giảng dạy cũng như trong công tác giáo dục học sinh;
Một số giáo viên
vẫn còn lúng túng trong đổi mới phương pháp dạy học, chưa khai thác tối đa
nguồn lực công nghệ thông tin.
Công tác phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể chưa thực sự đồng bộ;
Kinh phí tự chủ
nhà trường còn hạn hẹp, cho
nên việc đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học, sách thư viện, ... chưa đáp
ứng được hết nhu cầu hoạt động của nhà trường;
Cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học, đã được quan tâm
đầu tư, phát triển, tuy nhiên đối chiếu với yêu cầu
của trường chuẩn cấp độ 2 thì còn một số khó khăn: Thiếu diệ tích đất, chưa có bãi tập phục vụ cho môn giáo dục thể
chất; phòng học và thiết bị đặc trưng của các phòng học bộ môn, phòng chức
năng còn thiếu; khối phòng phục vụ học tập qua nhiều năm sử dụng
đã xuống cấp, còn thiếu; chưa phục vụ tốt cho các
môn học cũng như các hoạt động ngoài giờ lên lớp khác; chưa có phòng nghe
nhìn để giảng dạy ngoại ngữ; phòng máy tính phục vụ dạy Tin học đã xuống
cấp, còn thiếu thiết bị, một số phòng bộ môn còn thiếu (Âm nhạc, mĩ thuật,
công nghệ, khoa học tự nhiên, ...) và một số phòng diện tích chưa đủ quy
chuẩn;
Học sinh của trường
vẫn chưa có ý thức cao trong việc bảo quản tài sản và giữ gìn vệ sinh chung;
Công tác xã hội hóa giáo dục vẫn còn
hạn chế.
III.KẾ HOẠCH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG
1.Mục tiêu
Phấn đấu nâng dần
chất luợng các tiêu chí, tiêu chuẩn và các ch số. Tham mưu để đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất của nhà truờng;
Phấn đấu trong các
năm học 2023-2024, 2024-2025 truờng đạt kiểm định chất lượng, truờng chuẩn
Quốc gia mức độ 2.
2.Kế hoạch
2.1.
Năm học 2023-2024
Thực hiện phát triển chiến lược nhà trường giai đoạn 2020-2025 và định huớng đến 2030,
các kế hoạch chiến lược hằng năm, kế hoạch trung hạn, kế hoạch dài hạn.
Ðảm bảo tốt việc quản lý hành chính,
học chính và tài chính;
Tích cực đổi mới
công tác dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục nâng cao năng lực cá nhân
từng học sinh. Ðổi mới công tác bồi dưỡng giáo viên, chú trọng việc tự học, tự
bồi dưỡng của giáo viên và bồi dưỡng nâng cao năng lực và dạy và học Tiếng
Anh;
Tham mưu, đề xuất
với các cấp, các ngành đầu tư thêm cơ sở vật chất cho nhà truờng đáp ứng yêu cầu
trường chuẩn Quốc gia (cấp độ
2) và để đảm bảo đáp ứng dạy và học cũng như tổ chức
các hoạt động giáo dục khác; xây dựng thêm phòng học bộ môn đáp ứng nhu
cầu và các điều kiện cho dạy và học, từng bước đầu tư trang thiết bị dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới;
Quản lý tốt các
hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng 2 mặt giáo dục của học
sinh. Thực hiện hiệu quả đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông (Lớp 6), chuẩn bị tốt các điều kiện cho triển khai
của lớp 7.
Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT kiểm tra, tư vấn.
1.1. Nội dung thực hiện những năm tiếp theo.
Tiếp tục quan tâm bồi dưỡng đội ngũ,
phát huy vai trò nòng cốt để nhân rộng tấm gương điển hình nhằm phát huy
năng lực của người dạy. Tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng chuẩn, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin
học.
Ðảm bảo tốt các chế độ chính sách cho
đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và các chế độ chính sách cho học sinh.
Tiếp tục tham mưu, đề xuất với các cấp,
các ngành sớm hoàn thiện thêm cơ sở vật chất cho nhà trường đảm bảo để duy
trì trường chuẩn.
Phát huy tối đa sự tham gia của cộng
đồng và cha mẹ học sinh vào tất cả các hoạt động của nhà trường để nâng cao
chất lượng. Quản lý tốt các hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng 2 mặt
giáo dục của học sinh. Tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả việc rút
kinh nghiệm đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 của lớp 6, kế thừa
những kết quả tốt, rút kinh nghiệm các hạn chế, dần tiếp cận với chương trình lớp 7, 8, 9.
IV.GIẢI PHÁP
1.Giải pháp cụ thể triển khai thực hiện cải tiến nâng cao
chất lượng các tiêu chí, tiêu chuẩn (nói chung).
1. 1Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà truờng
Tiêu chí 1.1: Phương
hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà
trường
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
Xây dựng kế hoạch phát triển học sinh và đội ngũ, cơ sở
vật chất; Hằng năm có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế
của nhà trường và địa phương;
Trong năm học 2023-2024 và những năm
tiếp theo nhà trường tiếp tục thông qua các tổ chức chi bộ, đoàn thể, giáo
viên, nhân viên, Ban đại diện cha mẹ học sinh, phát huy ý kiến đóng góp rộng
rãi hơn cho việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch chiến lược phát triển nhà
trường giai đoạn 2021 đến 2025 và tầm nhìn đến 2030 cho phù hợp với từng thời
điểm và điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương;
Tổ chức viêc ̣giám sát thực hiện phương hướng chiến
lược xây dựng và phát triển của nhà trường theo từng giai đoaṇ thường xuyên
và kịp thời hơn; định kỳ sẽ rà soát, đánh giá, bổ sung, điều chỉnh phương
hướng, chiến lược xây dựng và phát triển cho phù hợp với các nguồn lực của
nhà trường và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tiêu chí 1.2: Hội đồng trường
và các hội đồng khác.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2 Giải pháp thực hiện:
Hàng năm kiện toàn Hội đồng truờng
(nếu có), và các hội đồng khác trong nhà trường đảm bảo theo đúng điều lệ
trường trung học cơ sở; tiếp tuc ̣duy
trì, phát huy các điểm mạnh đã có, phân công trách nhiệm cụ thể cho các
thành viên trong Hội đồng trường phù hợp với vai trò, khả năng đảm đương nhiệm
vụ; bổ sung cơ cấu phù hợp để thay thế theo hoàn cảnh từng năm học nhằm phát
huy hiệu quả hoạt động; kịp thời thành lập các Hội đồng tư vấn giúp cho Hiệu
trưởng xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động ở từng thời
điểm cụ thể.
Tiêu chí 1.3: Tổ chức Ðảng cộng sản Việt Nam, các tổ chức
đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Bắt đầu từ năm học 2023-2024
trở đi, Chi bộ, Ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tiếp tục duy trì, phát huy tốt các kết
quả đã đạt được. Quan tâm chỉ đạo Chi đoàn xem xét kết nạp bổ sung đoàn
viên học sinh hàng năm cho chi đoàn theo kế
hoạch, tạo lực lượng mạnh và tổ chức các hoạt động phong phú, chất lươṇg hơn;
-
Tiếp
tục chỉ đạo, hỗ trợ tổ tư vấn tâm lý xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể hơn, phối hợp cùng với giáo
viên chủ niệm làm tốt công tác tư vấn và giáo dục cho những HS cá biệt.
Tiêu chí 1.4: Hiệu trưởng,
Phó Hiệu truởng,
tổ chuyên môn, tổ văn phòng.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Từ
năm học 2023-2024 và các năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục phát huy
những điểm mạnh đã có, BGH nỗ lực nhiều hơn nữa việc học hỏi, đúc rút kinh
nghiêṃ trong công tác quản lý để định hướng, điều hành nhà trường phát triển
đi lên;
-
Chỉ
đạo các tổ chuyên môn tiếp tục thực hiện nề nếp sinh hoạt chuyên môn và đề
ra các biện pháp cụ thể trong kế hoạch để nâng cao chất lượng dạy và học; Tổ
chức thảo luận, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin,
từng bước dạy học theo hướng tích hợp liên môn, dạy học theo chuyên đề, chủ
đề STEM, tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo nhóm bộ môn nhằm ngày càng nâng
cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn; các môn học chỉ có một GV giảng dạy sẽ
đề xuất cho ghép với các trường lân cận trong việc sinh hoạt chuyên môn nhóm
định kỳ hàng tháng.
-
Tổ
văn phòng hoạt động theo điều lệ, tập trung phát huy tốt việc tổ chức kiểm
tra giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ, quan tâm kiểm soát tốt phòng chống
dịch bệnh Covid -19.
Tiêu chí 1.5: Số lớp và tổ chức lớp học. Mục tiêu cần đạt: Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực
hiện:
- Trong năm học này và những năm học tiếp theo,
Ban giám hiệu tiếp tục tham mưu với
chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên tuyên
truyền, vận động học sinh, phụ huynh
học sinh nâng cao ý thức, khắc phục khó khăn cho con em đến trường, đảm bảo sĩ số, hạn
chế học sinh bỏ học, đồng thời huy động các nguồn lực bên ngoài nhà trường
hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn;
- Ban giám hiệu tiếp tục chỉ đạo Đoàn Đội
thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn cho ban cán sự lớp để nâng cao năng lực
điều hành, tự quản của các em trong hoạt động của lớp;
- Phát huy vai trò quản lý và nguyên tắc tự quản
trong các lớp học và tính dân chủ; chủ động để duy trì tốt các khối lớp theo
kế hoạch phát triển sự nghiệp.
Tiêu chí 1.6: Quản lý hành chính, tài chính và tài sản.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Từ năm học 2023-2024, tiếp tuc ̣phát huy các điểm mạnh đã có; Ban
giám hiệu tiếp tục tập trung chỉ đạo cho Tổ văn phòng thực hiện công tác cải
cách hành chính, lưu trữ hồ sơ khoa học hơn nữa, và thường xuyên có kế
hoạch kiểm tra, đánh giá điều chỉnh kịp thời những sai sót trong công tác
lưu trữ;
- Tiếp tục thực hiện công khai,
minh bạch về sử dụng tài chính, tài sản trong nhà truờng. Thực hiện tốt việc
thực hành tiết kiệm trong sử dụng văn phòng phẩm, điện thắp sáng, nước sinh
hoạt. Thực hiện tốt công tác rà soát và công khai theo thông tư 36/TT-
BGDÐT, Nghị định 24/2021 của chính phủ;
- Lãnh đạo nhà trường tạo điều
kiện cho Ban thanh tra nhân dân tham gia đầy đủ các khóa tập huấn tăng cường
công tác bồi dưỡng nghiệp vụ do cấp trên tổ chức; đôn đốc ban kiểm tra tài chính, tài sản của nhà trường kiểm tra
đúng tiến độ và chặt chẽ hơn theo kế hoạch của nhà trường;
-Tâp ̣ trung xây dưṇg kế hoạch trung hạn cho đến năm 2025 để tạo các
nguồn tài chính hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường, thực tế địa phương.
Tiêu chí 1.7: Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
Trong năm học 2023-2024 và những năm hoc ̣ tiếp
theo nhà trường tiếp tuc ̣ tập trung các biện pháp để phát huy
năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hơn nữa: Xây dựng quy chế,
nội quy làm việc, phân công, bố trí nhiệm vụ cho đội ngũ phù hợp với chuyên
môn và năng lực; khuyến khích, động viên giáo viên tham gia các lớp nâng
chuẩn (dự kiến kế hoạch đến năm 2023 là toàn bộ 100% GV đạt chuẩn theo
Luật Giáo dục mới 2019);
Tiêu chí 1.8: Quản lý các hoạt động giáo dục.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
Trong năm học này và những năm tiếp theo
nhà trường tiếp tuc ̣đẩy mạnh công tác quản lý, tổ chức triển khai, kiểm tra
thường xuyên các hoạt động giáo dục; chỉ đạo chuyên môn, tổ chuyên môn tập
trung tìm giải pháp trong dạy và học để nâng cao chất lượng đại trà, cụ thể:
- Tổ chuyên môn tiếp tục triển
khai cho giáo viên thực hiện đổi mới các phương pháp dạy học tích cực, tiếp
cận và thực hiện phương pháp dạy học theo dự án; Chú trọng cải tiến nội
dung sinh hoạt tổ chuyên
môn, tích cực trao đổi, thảo luận các chủ đề về: Nội
dung giảng dạy, tháo gỡ những vướng mắc khi gặp bài dài, bài khó, ... xây dựng
các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học;
- Tổ chức thực hiện được đa dạng
các chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM; phân công mỗi tổ thực hiện
ít nhất 02 chủ đề dạy học STEM/năm;
- Tổ chức thực hiện thao giảng,
hội giảng giáo viên cấp trường, với tất cả các tiết đều phải thực hiện ứng
dụng công nghệ thông tin trong dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học
tích cực mới; Chú trọng việc dạy học thực hành trong giờ chính khoá, rèn kỹ
năng cho giáo viên, liên hệ thực tế phù hợp nội dung bài học;\
- Chỉ đạo giáo viên thiết kế tiến
trình dạy học trong mỗi tiết học thành một chuỗi các hoạt động dạy và học;
sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm tổ chức cho HS
phát hiện kiến thức.
Tiêu chí 1.9: Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Xây
dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch,
hiệu quả. Nhà trường tiếp tuc ̣đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách,
pháp luật về Quy chế dân chủ thường xuyên và kịp thời.
-
Khích
lệ, tạo điều kiện cho giáo viên, công nhân viên trong nhà trường phát huy
vai trò, trách nhiệm, mạnh dạn trong bàn bạc, góp ý, giám sát các công việc
của nhà trường.
Tiêu chí 1.10: Ðảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Trong
năm học này và những năm hoc ̣ tiếp theo nhà trường tiếp tục quan tâm
nhiều hơn nữa trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho học sinh và
cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; Thường xuyên kiện toàn các Ban, rà soát
hoạt động để đánh giá, rút kinh
nghiệm nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và đề ra các biện pháp phù
hợp, hiệu quả hơn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trường học; Tăng
cường công tác tuyên truyền giáo dục, đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh; tích cực phối hợp với địa phương, gia đình giáo dục học sinh;
-
Tăng
cường công tác giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, nội quy truờng lớp, ngăn
chặn và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm. Phối hợp tốt với chính
quyền địa phương, các ngành chức năng để kiểm tra, thu thập đánh
giá, xử lý các thông tin, biểu hiện đến
bạo lực học đường, an ninh trật tự và
có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Tổ chức tập huấn và truyền thông thường
xuyên về đảm bảo an toàn trường học, phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện
tốt quy định về bình đẳng giới.
2. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Tiêu chí 2.1: Ðối với Hiệu trưởng,
phó hiệu trưởng.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Ban giám hiệu tiếp tục đổi mới công
tác quản lý, nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà truờng. Chủ động trong chỉ
đạo các hoạt động chuyên môn và lĩnh vực chuyên môn mới;
Thuờng xuyên BD và nâng cao hiệu quả sử dụng
tin học ngoại ngữ trong công tác.
Tiêu chí 2.2: Ðối với giáo viên.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Ngay
từ đầu năm học 2023-2024, nhà trường đã động viên và tạo điều kiện cho các
giáo viên chưa đạt chuẩn (03 GV) tham gia các lớp Đại học để nâng chuẩn (các
GV chưa đạt chuẩn đăng ký học các lớp đại học theo kế hoạch của UBND
huyện). Theo lộ trình kế hoạch của nhà trường đưa ra thì đến hết năm 2023
nhà trường sẽ có 100% GV đạt chuẩn theo qui định.
Tiêu chí 2.3: Ðối với nhân viên.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Tham
muu với các cấp để nhà truờng cơ bản đảm bảo đủ số lượng và cơ cấu, đặc biệt
đề xuất bổ sung thêm nhân viên CNTT, Thư viện và tư vấn tâm lý;
- Nhà truờng đánh giá, nhận xét, xếp loại chính
xác, khách quan NV theo quy định;
- Bố trí, sắp xếp cho nhân viên dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp
vụ. Nhân viên văn phòng thuờng
xuyên cải tiến các biện pháp thực hiện nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả công
việc.
Tiêu chí 2.4: Ðối với học sinh
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Từ
năm học 2023-2024 và những năm học tiếp theo, nhà trường tâp ̣ trung
nhiều hơn công tác tuyên truyền giáo dục, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng ứng
xử; Phối hợp với địa phương, gia đình để giáo dục học sinh, và thường xuyên
kiểm tra nhắc nhở, chấn
chỉnh kịp thời những vi phạm của học
sinh;
-
Tiếp
tục kiện toàn Ban nề nếp của trường và lên kế hoạch cụ thể việc kiểm tra nề
nếp hàng tháng;
-
Bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm các lớp, chọn những giáo viên chủ nhiệm
có năng lực và tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm quan tâm đến lớp và
có những giải pháp hữu hiệu để giáo dục học sinh cá biệt.
3. Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.
Tiêu chí 3.1: Khuôn viên, khu sân chơi, bãi tập.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Trong
năm học này, nhà trường đã tham mưu với các cấp, ngành lên kế hoạch và đề
nghị UBND huyện cấp kinh phí sửa chữa cổng và tường bao; xin bổ sung hạng mục
mở rộng diện tích đất và bãi tập vào kế hoạch thực hiện đến hết năm 2023.
Trong năm 2023-2024 và những năm học tiếp theo, Nhà trường tiếp tuc ̣tham mưu, đề xuất, để trang bi ̣thêm các thiết bi ̣dạy học môn giáo dục thể chất, thể thao, đáp ứng tốt hơn
nữa cho hoạt động dạy và học.
Tiêu chí 3.2: Phòng học, phòng học bộ môn và khối phục vụ học tập.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2.
Giải pháp thực hiện:
- Từ năm học 2023-2024 và những
năm tiếp theo, nhà trường
tiến hành rà soát đánh
giá thực trạng phòng học, phòng bộ môn để kiến nghị UBND huyện, ngành
GD&ĐT tiếp tục xây dựng mới, đảm
bảo đủ, đúng theo các quy định hiện hành; Sắp xếp bố trí 01 phòng học riêng
để tổ chức giáo dục cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt;
-
Trong
năm học này nhà trường đã tham mưu với UBND huyện, Phòng Tài chính – Kế hoạch, ngành GD&ĐT bổ sung
trang thiết bị hiện đại cho các phòng bộ môn như phòng Ngoại ngữ, phòng tin
học, phòng Âm nhạc, phòng Mỹ thuật để theo kịp với sự phát triển của công nghệ. Bên cạnh đó, tiếp tục kiến nghị UBND huyện,
Phòng Tài chính – Kế hoạch và tận dụng các nguồn
kinh phí để đầu tư mua sắm mới thêm các trang thiết bị dạy và học, cũng như nâng cấp, sửa chữa cơ sở vâṭ chất: bàn, ghế, đèn điện, quạt ở các
khối phòng học, bảo đảm tốt phục vụ dạy và học trong nhà trường.
Tiêu chí 3.3: Khối hành chính- quản trị.
Mục tiêu cần đạt: Phấn đấu đạt Mức 2
Giải pháp thực hiện:
-
Trong
năm học 2023-2024, tiếp tục kiến nghị UBND huyện, Phòng Tài chính – Kế hoạch,
UBND xã tiếp tục đầu tư cải tạo các hạng mục có dấu hiệu xuống cấp và còn
thiếu (nhà xe, nhà kho, cổng, tường bao), mua sắm trang thiết bị đảm bảo đáp
ứng đủ hoạt động của các phòng khối hành chính – quản trị. Tiếp tục phát
huy các điểm mạnh sẵn có, nhà trường sẽ có kế hoạch đầu tư thêm trang thiết
bị để hỗ trợ hiệu quả các hoạt động hành chính – quản trị chung; tăng cường
công tác kiểm tra, qua đó chỉ đạo
bộ phận Văn phòng quản lý hồ sơ, sổ sách khoa học hơn nữa, ứng dụng tốt công
nghệ thông tin trong công tác quản lý, quản trị nhà trường.
Tiêu chí 3.4: Khu vệ sinh, hệ thống thoát nước.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt mức 2.
Giải pháp thực hiện:
Trong các năm học tiếp theo
nhà trường tiếp tục kiến nghị UBND huyện, Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND
xã tiếp tục đầu tư xây mới, cải tạo khu vệ sinh. Có kế hoạch, giải pháp bổ sung khu vệ sinh, đảm bảo có hệ thống sử dụng tiện lợi cho học
sinh khuyết tật hòa nhập. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục ý thức giữ gìn môi trường
sống, học tập, sinh hoạt
cho học sinh thường xuyên trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, phát thanh
măng non, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chủ nhiệm, ...
Tiêu chí 3.5: Thiết
bị.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Tiếp tục kiến nghị UBND huyện,
Phòng Tài chính – Kế hoạch đầu tư mua sắm trang thiết bị đảm bảo đáp ứng đủ
hoạt động dạy-học;
- Tiếp tục làm tốt công tác xã
hội hóa, vận dụng các nguồn kinh phí để đầu tư mua sắm mới và sửa chữa các
trang thiết bị bảo đảm tốt cho công tác quản lý và giảng dạy trong nhà
trường;
- Tiếp tục bổ sung trang thiết
bị, đồ dùng dạy học, các phần mềm ứng dụng cho công tác giảng dạy; đưa nội
dung ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học vào tiêu chí thi đua;
- Thuờng xuyên kiểm tra, chấn
chỉnh việc khai thác, sử dụng thiết bị hiện có và phát động giáo viên làm
thêm dồ dùng dạy học.
4. Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà truờng,
gia đình và xã hội.
Tiêu chí 4.1: Ban dại diện cha mẹ học sinh.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Trong năm hoc ̣2023-2024 và những năm tiếp theo, Nhà trường tiếp tục tạo
mọi điều kiện cho Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động hiệu quả hơn, thực
hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền, trách nhiệm theo Điều lệ Ban đại diện cha mẹ
học sinh; củng cố và nâng cao trách nhiệm của cha mẹ học sinh, huy động đại
diện cha mẹ học sinh các lớp tích cực đề xuất các biện pháp giáo dục học sinh
nhiều hơn nữa;
- Thường xuyên phối hợp giữa nhà trường và cha
mẹ học sinh trong việc tổ chức thực hiện
các hoạt động giáo dục để điều chỉnh các biện pháp giáo dục học sinh phù
hợp, giải quyết các kiến nghị kịp thời;
- Tăng cường việc quản lý và giáo dục học sinh,
đặc biệt là học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Tiêu chí 4.2: Công tác tham mưu với cấp ủy Ðảng, chính
quyền và phối hợp với các tổ chức, cá
nhân của nhà trường.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Từ năm 2023-2024
và những năm tiếp theo nhà trường vẫn tiếp tục tham mưu với các cấp Đảng ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện
cho nhà trường nhiều hơn nữa trong việc thực hiện phương hướng, phát triển của
nhà trường;
- Tích cực hơn trong việc huy động và sử dụng
có hiệu quả các nguồn lực tự nguyện, theo quy định của các tổ chức, cá nhân
để góp phần xây dựng nhà trường và môi
trường giáo dục ngày phát triển;
- Nhà trường
tiếp tục tăng cườngphối hợp hiệu quả với các tổ chức ban ngành, đoàn thể của địa phương trong việc giáo
dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức lối sống, pháp luật cho
học sinh; Chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên tuyên truyền trong nhân dân và cha mẹ học sinh ở địa phương về việc đổi mới phương
pháp dạy học của giáo viên về nội dung chương trình giáo dục phổ thông
mới 2018 sẽ được áp dụng vào lớp 6 và lớp 7 trong năm 2023-2024.
Tiêu
chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục.
Tiêu chí 5.1: Thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2.
Giải pháp thực hiện:
Trong năm 2023-2024 và những năm học
tiếp theo tiếp tục phát huy, duy trì việc thực hiện tốt chương trình giảng
dạy, kế hoạch dạy học; tăng cường chỉ đạo các tổ chuyên môn vận dụng tốt
các phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy; Chỉ đạo chuyên môn xây
dựng kế hoạch tổ chức các hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh đa dạng
hơn, chú trọng đến hoạt động trải nghiệm sáng tạo, dạy học theo dự án, ...
Quán triệt, động viên cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ và học nghiêm túc
các lớp tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, chuẩn bị cho năm
học 2023-2024 và những năm tiếp theo.
Tiêu chí 5.2: Tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh
có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có năng khiếu, HS gặp
khó khăn trong trong học tập và rèn luyện.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện
- Trong năm 2023-2024 và những năm
học tiếp theo nhà trường tiếp tục phát huy các điểm mạnh; Hiệu trưởng tiếp tục chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng
học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém nhằm đưa chất lượng giáo dục được
nâng lên; Phân công và giao cho những giáo viên có năng lực chuyên môn tốt
trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9 ngay khi kết thúc năm học cũ, để
giáo viên được phân công bồi dưỡng xây dựng kế hoạch giảng dạy sát hơn với
học sinh; Bên cạnh đó xây dựng kế hoạch và sắp xếp thời gian hợp lý tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi khối 8 ngay
trong năm học để tạo nguồn cho năm
kế tiếp;
-
Cán
bộ quản lý và giáo viên chủ nhiệm tăng cường phối hợp với phụ huynh có học sinh
yếu, kém để động viên các em đi học chuyên cần hơn, tạo cho các em tâm lý
thoải mái, tự tin hơn; Đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy chú ý hướng dẫn
phương pháp tự học, giúp học sinh học ở nhà hiệu quả hơn;
-
Hiệu
trưởng tiếp tục tham mưu với Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội
khuyến học địa phương tranh thủ vận động quỹ khuyến học để làm tốt công tác
khen thưởng các hoạt động
của nhà trường trong những năm tiếp theo.
Tiêu chí 5.3. Thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo quy định.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Từ
năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo, nhà trường tiếp tục duy trì và phát
huy hiệu quả nội dung chương trình giáo dục địa phương; chỉ đạo tổ Khoa học
xã hội phân công cụ thể cho các giáo viên bộ môn Ngữ văn, Địa lý, Lịch thực
hiện tốt chỉ đạo của Sở GD&ĐT về giảng dạy nội dung giáo dục địa
phương của thành phố Hải Phòng;
-
Tiếp
tục xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động
trải nghiệm, cho học sinh tham quan
các di tích Lịch sử - Văn hóa trên địa bàn thành phố thường xuyên.
Tiêu chí 5.4: Thực hiện hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-
Trong
năm 2023-2024 và những năm học tiếp theo nhà trường tiếp tục phát huy những điểm mạnh đã có, tâp ̣trung dạy hướng nghiệp cho học sinh
khối 9 và tư vấn nghề cho học sinh và phụ huynh khối 9 theo quy định của Bộ
GD&ĐT phù hợp với điều kiện
địa phương, làm tốt công tác phân luồng cho học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở;
-
Chỉ
đạo chuyên môn cập nhật các tài liệu mới để tổ chức dạy các chuyên đề hướng
nghiệp cho học sinh; giao cho giáo viên chủ nhiệm khối 9 làm tốt công tác tư
vấn hướng nghiệp cho học sinh và phụ huynh. Ngoài ra, nhà trường sẽ có kế
hoạch tiếp tục phối hợp với trường Trung tâm giáo dục thường xuyên để tư vấn
hướng nghiệp phân luồng và định hướng tốt hướng đi sau tốt nghiệp trung học cơ
sở cho phụ huynh và học sinh;
-
Ban
giám hiệu chỉ đạo cho Đoàn, Đội ngay từ đầu năm, xây dựng kế hoạch tổ chức
các hoạt động trải nghiệm với các hình thức phong phú, phù hợp điều kiện của
nhà trường và đạt kết quả thiết thực hơn.
Tiêu chí 5.5: Hình thành, phát triển các kỹ năng sống cho học sinh.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
- Trong năm hoc ̣2023-2024 và những năm học tiếp theo,
nhà trường tiếp tục phát huy những điểm maṇh, đồng thời tăng cường quán triệt
tới tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng như học sinh hiểu rõ tầm quan
trọng của giáo dục về kỹ năng sống và ứng xử có văn hoá trong nhà trường
ngay từ đầu năm;
- Tập trung tổ chức thực hiện tốt
hơn việc giáo dục tư vấn về sức khỏe thể chất, tinh
thần, giáo dục về giới tính, tình yêu, hôn nhân và gia đình thông qua hoạt
động ngoại khóa và tích hợp trong nội dung các môn Sinh học, GDCD; thường
xuyên kiểm tra đánh giá việc thực hiện của giáo viên;
- Tổ chức nhiều hội thi bổ ích
như thi văn nghệ, thi làm báo tường, kể chuyện về Bác, kể chuyện lịch sử theo sách, thi đấu TDTT. Bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tổ tư vấn tâm lý học đường, ...
Tiêu chí 5.6: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo
dục.
Mục tiêu cần đạt:
Phấn đấu đạt Mức 2. Giải pháp thực hiện:
-Ngay từ năm 2023-2024 và những
năm tiếp theo nhà trường tâp ̣ trung chỉ đạo chuyên môn và các tổ chuyên
môn tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp
giảng dạy; Quan tâm nhiều đến các đối tượng học sinh yếu, kém, học sinh có hoàn cảnh khó
khăn và xây dựng, thực hiện kế hoạch phụ đạo học sinh
yếu, kém hiệu quả;
- Tiếp tục chỉ
đạo tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng nội dung giảng dạy các môn, (đặc biệt
các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh) đảm bảo các yêu cầu ở mức độ cũng cố, ôn
tập hệ thống kiến thức cơ bản, khắc sâu thêm kiến thức trong chương trình học,
và một phần nâng cao kiến thức nhằm nâng cao chất lượng học tập ở các môn,
đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng
thi vào lớp 10 THPT, đồng thời qua đó
phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn đáp ứng tốt
cho phong trào mũi nhọn của nhà trường;
- Chỉ đạo giáo viên bộ môn, giáo
viên chủ nhiệm tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong viêc ̣theo dõi, nhắc nhở và tạo điều kiêṇ cho các em có thời gian học tập ở
nhà, nhất là các em học sinh yếu, các em có hoàn cảnh khó khăn; động viên các
em đến lớp chuyên cần, hạn chế các em học sinh yếu, kém bỏ học.
2. Giải
pháp cụ thể triển khai thực hiện cải tiến nâng cao chất lượng các tiêu chí,
tiêu chuẩn (còn hạn chế - chưa đạt).
Tiêu chí
|
Người thực
hiện
|
Dự kiến
kinh phí (nếu có)
|
Thời gian thực hiện
|
Giải pháp
|
Tiêu chí
2.2
|
đ/c Lê Văn San
|
|
Năm 2023,
2024
|
Tham gia các khóa học đạt
chuẩn đào tạo
|
Tiêu chí
3.1
|
Ban giám
hiệu
|
|
Năm 2023,
2024
|
Đề nghị các cấp, ngành có
giải pháp khắc phục khó khăn về diện tích dất và bãi tập
|
Tiêu chí
3.2
|
Ban giám
hiệu
|
|
Năm 2023,
2024
|
Đề nghị xây mới 06 phòng
học bộ môn
|
Tiêu chí
3.3
|
Ban giám
hiệu
|
|
Năm 2023,
2024
|
Đề nghị cải tạo nhà xe, nhà
kho mua sắm thêm trang thiết bị khối hành
chính– quản
trị.
|
Tiêu chí
3.4
|
Ban giám
hiệu
|
|
Năm 2023,
2024
|
Đề nghị nâng cấp, cải tạo
khu vệ sinh, hệ thống thoát nước
|
Tiêu chí
3.5
|
Ban giám
hiệu
|
|
Năm 2023,
2024
|
Đề nghị tăng diện tích phòng TB và trang bị thêm hệ thống máy tính, và thiết bị dạy học
|
Tiêu chí
3.6
|
Ban giám
hiệu
|
|
Năm 2023,
2024
|
Đề nghị tăng diện tích phòng thư viện và công nhận thư viện chuẩn
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|