Giáo dục đạo đức cho học sinh là một việc làm quan trọng và cần thiết, nếu công tác này được coi trọng thì chất lượng giáo dục toàn diện sẽ được nâng lên vì đạo đức có mối quan hệ mật thiết với các mặt giáo dục khác. Vì thế, trong nhà trường, việc dạy chữ phải kết hợp với dạy người nhằm rèn luyện học sinh trở thành con người phát triển toàn diện. Để giáo dục đạo đức cho học sinh, GVCN cần thực hiện các biện pháp sau:
Biện pháp 1: Tìm hiểu đối tượng học sinh
Tìm
hiểu đối tượng học sinh là biện pháp rất quan trọng, là cơ sở để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức học sinh. Việc tìm hiểu đối tượng học sinh giúp GVCN biết cụ
thể hơn, chi tiết hơn hoàn cảnh từng em trong lớp, phân loại đối tượng, từ
đó lên kế hoạch giáo dục cụ thể, chi tiết, phù hợp với từng đối tượng học
sinh.
Để tìm hiểu đối tượng học sinh,
trước hết cần tiến hành điều tra thông tin cá nhân, hoàn cảnh của từng học sinh
trong lớp thông qua hồ sơ, học bạ, giáo viên chủ nhiệm cũ và các mối quan hệ
của học sinh để nắm khái quát tình hình học lực, đạo đức, điều kiện, hoàn cảnh
của các em.
Biện pháp 2: Nâng cao nhận thức cho học sinh về giáo dục đạo đức.
Đặc điểm của học sinh lớp 8 ở cấp THCS là đa số các em đang
ở độ tuổi dậy thì, có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về mặt tâm lý lẫn sinh lý. Một số học sinh ham chơi, lười học, kết bạn với các thanh
thiếu niên hư hỏng ở bên ngoài nhà
trường nên dễ bị lôi kéo vào các tệ
nạn xã hội như chơi điện tử, đánh bài, hút thuốc lá... Chính vì vậy, việc nâng cao nhận
thức về giáo
dục đạo đức cho học sinh có vai trò quan trọng,
giúp các em chủ động, tự giác, tích cực vươn lên trong học tập và rèn luyện
đạo đức.
Nâng cao
nhận thức cho học sinh để các em phát huy tính tự giác của mình chứ không phải
bằng sự cưỡng ép, mệnh lệnh, doạ nạt, biến học sinh thành những đứa trẻ thụ
động, sợ sệt, rụt rè. Biện pháp này đòi hỏi người GVCN phải kiên trì,
nhẫn nại, phải có tình thương với học sinh một cách sâu sắc, giải thích cặn kẽ,
tỉ mĩ cho các em hiểu để các em tự giác thực hiện.
GVCN cần tiến hành nâng cao nhận
thức về giáo dục đạo đức cho học sinh lớp mình bắt đầu từ những việc nhỏ như: giáo
dục các em ý thức lao động vệ sinh phong quang trường lớp, hướng dẫn và quán
triệt cho các em vệ sinh lớp học sạch sẽ, bàn ghế gọn gàng ngăn nắp, không viết
vẽ bậy lên tường, bàn ghế; nhắc nhở các em thường xuyên chăm sóc công trình măng
non, bảo vệ cơ sở vật chất, sử dụng an toàn và tiết kiệm điện nước; phát động nuôi
heo đất ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần “lá lành đùm lá
rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.
Biện
pháp 3: Luôn quan tâm, gần gũi, yêu thương học sinh.
Giáo viên chủ nhiệm không
chỉ là thầy cô mà còn là “người bạn lớn” của học sinh. Sự quan tâm, gần
gũi, yêu thương của thầy cô tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể
dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình. Qua đó, giáo
viên có thể nắm bắt tư tưởng và ý muốn của các em, sự thay đổi về tâm sinh lí
để kịp thời uốn nắn, ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi
không hay.
Để cảm hoá và giáo dục đạo đức học sinh, người
giáo viên cần quan tâm, gần gũi với học sinh. Bám trường, bám lớp, tìm hiểu cặn
kẽ tâm tư, nguyện vọng của từng học sinh, kiên trì nhẫn nại trong công việc. Trong
các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ nên dành vài phút để nói chuyện, tìm hiểu,
trao đổi tâm tư, tình cảm với các em. Lắng nghe các em nói, khuyến khích các em
bày tỏ suy nghĩ của mình.
Biện pháp 4: Giáo dục đạo đức thông qua hoạt động học trên lớp.
Trong hệ thống các môn học ở
trường phổ thông, mỗi môn học đều có vai trò nhất định trong việc giáo dục đạo
đức học sinh. Thông qua các hoạt động học tập trên lớp, giáo viên sẽ hướng dẫn,
hỗ trợ, cung cấp cho các em về kiến thức, bồi dưỡng cho các em phát triển các
năng lực, phẩm chất, về truyền thống đạo đức dân tộc, về những kinh nghiệm, kỹ
năng ứng xử cơ bản trong cuộc sống.
Cần sử dụng phương pháp dạy
học nêu gương để giáo dục phẩm chất, đạo đức cho học sinh. Lựa chọn các tấm
gương học sinh, giáo viên tiêu biểu; tấm gương là những “người tốt, việc tốt”
trong xã hội đương đại; tấm gương trong quá khứ, đặc biệt là tấm gương chủ tịch
Hồ Chí Minh. Căn cứ vào từng bài cụ thể, để lựa chọn những tấm gương phù hợp. Đối
với các tấm gương học sinh tiêu biểu, ngoài nêu gương, cần tiến hành khen
thưởng cho các em. Việc động viên, khen ngợi kịp thời giúp các em phát huy được
tính tích cực, tự giác trong học tập cũng như các hoạt động khác. Bởi khi được
nêu gương, khen ngợi các em như được tiếp thêm sức mạnh để phấn đấu. Để tạo ra
niềm tin đối với học sinh, GVCN cũng phải là tấm gương mẫu mực trong cuộc sống
để học sinh noi theo.
Ngoài ra, cần cho học sinh xem nhiều hoạt
cảnh, câu chuyện giáo dục về đạo đức; đóng vai các nhân vật trong từng tình
huống theo câu chuyện của bài học; tổ chức cho học sinh thực hành liên hệ thực
tế; cho học sinh nhận xét, đánh giá lẫn nhau…
Biện pháp 5: Giáo dục đạo đức thông qua hoạt động giáo dục Ngoài giờ
lên lớp.
Hoạt động giáo dục NGLL là cách tốt nhất
để giáo viên rèn luyện các kĩ năng sống, giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức
lối sống cho học sinh. Thông qua hoạt động này, các em cùng nhau học tập, cùng
nhau sinh hoạt, vui chơi lành mạnh, trong sáng, qua đó giúp các em có tinh thần
tập thể, biết tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau bàn bạc để tìm ra giải
pháp, sáng kiến tổ chức các hoạt động tập thể khi được giao phó. Để giáo dục đạo đức cho học sinh đạt hiệu quả tốt
thông qua hoạt động NGLL, khi xây dựng kế hoạch cần luôn chú ý đến các yếu tố:
+ Hoạt động phải phù hợp với yêu cầu,
nguyện vọng và khả năng của học sinh, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của nhà
trường và địa phương.
+ Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt
động với nhiều hình thức đa dạng theo
từng chủ đề, chủ điểm.
Biện pháp 6: Phối hợp chặt
chẽ với các tổ chức đoàn thể.
Nhà
trường, gia đình và các tổ chức đoàn thể đều có vai trò quan trọng trong giáo
dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Tôi đã thực hiện giải pháp này
cụ thể như sau:
* Đối với nhà trường: Ngoài việc giảng dạy trên lớp, tôi nắm bắt
tình hình của lớp và luôn trao đổi với nhà trường về tình hình
của học sinh. Tiếp thu kế hoạch của nhà trường để triển khai công việc cho học
sinh. Đề xuất các giải pháp, phương thức và đề
nghị được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ BGH nhà trường trong quá trình giáo dục học
sinh ở những tình huống đặc biệt.
* Với phụ huynh: Phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha
mẹ học sinh lớp qua Zalo, Mesenger nhóm lớp để thông
báo tình hình cụ thể của lớp và
một số hoạt động cần thiết khác liên quan đến vấn đề giáo dục học sinh. Ngoài ra, tôi thường trò chuyện, trao đổi tình hình của học sinh
với phụ huynh bằng nhiều hình thức như: đến thăm nhà, mời phụ huynh đến trường
dự họp, gửi sổ liên lạc, liên lạc qua điện thoại…
* Với tổ chức
đoàn – đội: Trong năm học qua, bản thân tôi luôn động
viên các em tham gia đầy đủ các hoạt động Đoàn, Đội; chỉ rõ cho các em biết các
giá trị, ý nghĩa của các hoạt động mà các em sẽ có được. Khuyến khích các em
rèn luyện tốt để trở thành đội viên gương mẫu, làm hạt nhân cho công tác đoàn ở
năm học sau.
Bằng những kinh nghiệm của mình trong những năm tham gia làm công tác chủ
nhiệm, tôi đã tự đúc rút được một số giải pháp cho bản thân trong việc giáo dục
đạo đức cho học sinh. Hi vọng rằng chất lượng giáo dục đạo đức học sinh sẽ ngày
càng được nâng cao và có hiệu quả hơn.
