I. Phương pháp chung.
1. Xác định mục tiêu của việc học một cách rõ ràng: Vì nếu em hiểu rõ mục tiêu của việc học thì nó sẽ quyết định phương pháp học, kết quả học của em.
2. Lên kế hoạch cụ thể và sắp xếp thời gian học một cách cụ thể khoa học . Em hãy lập cho mình một thời gian biểu: Có thời gian học và thời gian giải trí hợp lý.
3. Hành động của em phải
luôn kiên định. Đó chính là khả năng kiên trì đọc sách, ghi chép lại nội dung
quan trọng cần thiết và ôn bài mỗi ngày.
4. Sử dụng kĩ năng trí nhớ
để tiếp thu thông tin: Khi ngồi trong lớp em hãy chú ý nghe thầy cô giáo giảng
bài; những nội dung cơ bản thì ghi vào vở. Chú ý kết hợp: Mắt nhìn (nhìn thầy
cô, nhìn bảng), tai nghe (nghe những lời thầy cô giảng), tay viết (viết những
điều thầy cô yêu cầu ghi vào vở, những điều thầy cô giảng).
5. Để hiểu bài và nhớ lâu:
Trong lớp luôn phát biểu ý kiến xây dựng bài. Em hiểu thế nào nói thế đó, nếu
em trả lời đúng sẽ nhớ rất lâu, nếu em trả lời chưa đúng, thầy cô sẽ sửa lại
giúp em, em cũng sẽ nhớ rất lâu. Đừng bao giờ thụ động, thầy cô nói gì mình
nghe vậy, hãy nói ra suy nghĩ của mình.
6. Phương pháp học để nắm
thông tin: Đọc lướt một lần toàn bộ văn bản, sau đó đọc chậm lại và ghi nhớ nội
dung chính. Sau khi đọc nắm bắt thông tin chính, ghi chú bằng sơ đồ hoặc tóm
tắt nội dung chính ra giấy.
7. Khi bắt đầu ngồi vào bàn
học, việc đầu tiên là xem lại toàn bộ bài vừa học trong ngày, mở vở nháp đọc
lại những lời thầy cô giảng mà em đã ghi nhanh được, sau đó học bài của ngày
hôm sau. Sau khi đã học xong bài của ngày hôm sau, hãy mở sách giáo khoa ra:
Đọc bài ngày mai thầy cô sẽ dạy. Ghi chép hoặc đánh dấu những điều mình không
hiểu hoặc chưa hiểu rõ, để ngày mai khi nghe giảng sẽ chú ý kĩ hơn những nội
dung này. Nếu tiết học vẫn chưa hiểu thì mạnh dạn đứng lên hỏi thầy cô. Thầy cô
luôn mong muốn mình ham hiểu biết.
8. Không bao giờ tự thỏa mãn
với kết quả mình đạt được. Học ở trường, học ở nhà, học trong sách vở, học ở
bạn bè, học bên ngoài SGK bằng việc học hỏi kiến thức mới trong sách tham khảo.
Không bao giờ bỏ qua các chủ đề và chương sách khó hiểu. Hãy hào hứng bắt tay
vào tìm ra lời giải đáp, những điều mình còn thắc mắc, những điều mình còn chưa
hiểu.
Việc học tập phải có kiểm
tra, đánh giá, để làm bài đạt hiệu quả cao các em cần lưu ý: Vì bài kiểm tra
hay bài thi cũng chỉ kiểm tra lại kiến thức thầy cô đã cung cấp cho mình, đã ôn
luyện cho mình. Khi làm bài kiểm tra nên nhớ: Luôn giữ thái độ bình tĩnh (vì
mọi người xung quanh ai cũng như mình), tự tin (luôn tin vào năng lực và khả
năng chiến thắng của mình), tự đặt mình vào trạng thái quyết tâm mạnh mẽ. Trước
khi làm bài em luôn tự nhủ trong đầu mình bằng những từ ngữ mạnh mẽ: “Mình sẽ
đạt điểm 10”, “Bài này rất dễ vì mình đã chuẩn bị kĩ”, “không có gì là mình
không làm được”.
Bước 1: cầm đề đọc lướt qua
đề 1 lần từ đầu đến cuối đề. Đọc lại lần 2 chậm rãi, vừa đọc vừa suy nghĩ, chọn
ra câu dễ, câu khó, ý dễ, ý khó. Dự kiến thời gian làm cho từng câu. Phân chia
thời gian hợp lí. Dự phòng để kiểm tra lại.
Bước 2: Chọn lọc câu hỏi để
bắt đầu làm bài. Luôn đọc kĩ câu hỏi, chọn câu dễ làm trước, câu khó làm sau.
Trong một câu chọn ý dễ làm trước, ý khó làm sau. Trả lời câu hỏi vừa đủ, đừng
đi quá đà, đừng bao giờ bỏ cuộc nên làm nháp trước.
Bước 3: Sau khi làm xong:
Không được bỏ qua bước kiểm tra lại bài làm, nên kiểm tra kĩ mình làm đúng hay
chưa. Không vội vàng, cẩu thả, chữ viết luôn sạch sẽ, rõ ràng (chữ em có thể
không đẹp nhưng phải sạch sẽ, rõ ràng, đúng chính tả). Bên cạnh việc em làm
đúng, thầy cô chấm bài luôn thích những bài có chữ viết sạch sẽ, rõ ràng, không
có lỗi chính tả, vì vậy chữ viết sạch sẽ, rõ ràng, không có lỗi chính tả sẽ
giúp em có điểm cao hơn. Ngoài phương pháp học chung như đã nêu ở phần trên,
các em cần phải có phương pháp học riêng cho từng môn, từng phân môn. Mỗi môn
học có phương pháp riêng, mỗi người cũng có cách học riêng.
II. Một vài phương pháp học tốt phân môn Hoá
học:
Hóa học là một bộ môn khoa
học có khối lượng lớn kiến thức cả về phương diện thực nghiệm lẫn lý thuyết. Để
học tốt Hóa, các em phải nắm vững lý thuyết, tức là không chỉ nhớ được tính
chất hóa học của các chất, mà còn phải hiểu bản chất, hiểu tại sao các chất lại
có tính chất hóa học như vậy. Có nghĩa là các em phải lật đi lật lại vấn đề với
3 câu hỏi lớn: "Đó là cái gì? Nó như thế nào? Tại sao lại như thế?". Trả
lời được ba câu hỏi ấy, em sẽ tìm được cách học tốt nhất cho mình. Tuy nhiên,
lý thuyết Hóa thường khó nhớ, đặc biệt là các phương trình hóa học. Nên khi học
các em có thể: Bám sát kiến thức trên lớp, chú ý những gì thầy cô giảng trên
lớp, cái gì không hiểu hỏi ngay. Học thuộc bài, thuộc lí thuyết sách giáo khoa,
các phương trình phản ứng. Các bài học thì thường có sự liên quan với nhau, cố
gắng tìm điểm chung của nó. Đặc biệt khi học về các chất hóa học thường có các
phản ứng đặc trưng. Vì vậy các em cần chú ý để nắm được điểm chung, điểm riêng
biệt. Viết các phương trình ra nháp nhiều lần, vừa viết vừa đọc ra miệng các
phương trình đang viết. Có thể tự tạo các dãy biến hóa và tự viết phương trình
biểu diễn cho các dãy biến hóa đó. Không lạ gì học tập được quan niệm là một
quá trình lao động và phấn đấu, ngạn ngữ Hi Lạp có câu: “Học vấn có những chùm
rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào”. Với phương châm “chủ động, tích cực,
thoải mái và kiên trì” ; Các em hãy xác định cho mình phương pháp học tốt, hy
vọng rằng các em sẽ tìm được phương pháp học tập cho riêng mình và đạt kết quả
cao trong thời gian tới.